sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu sẽ chịu thêm nhiều áp lực giảm trong ngày giao dịch đầu tuần

16/05/2022

Sau khi đóng cửa trái chiều trong tuần trước, thị trường dầu thô tiếp tục có những diễn biến giao dịch khá ảm đạm trong phiên đầu tuần này. Giá dầu tăng sau khi mở cửa, nhưng đang có dấu hiệu đảo chiều giảm trở lại sau thông tin tiêu cực về thông lượng dầu thô của Trung Quốc.

Theo đó, sản lượng lọc dầu của nước này trong tháng 4/2022 đã giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái và tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Đây là hệ quả của chính sách “zero Covid” và như chúng tôi đã dự báo trước đó, sẽ là thông tin “bearish” nhất đối với thị trường dầu thô trong trung và dài hạn. Lực bán thậm chí sẽ còn mạnh lên trong ngày hôm nay khi doanh số bán xe trong tháng 4 của Trung Quốc giảm tới 48% so với năm 2021, cho thấy triển vọng tiêu thụ nhiên liệu sẽ sụt giảm rất mạnh tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Cũng là thông tin gây áp lực lên giá trong sáng nay, Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia cho biết nước này vẫn đang đi đúng lộ trình tăng sản lượng khai thác dầu thô lên mức 13 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2026 và đầu năm 2027. Bên cạnh đó, theo Reuters, các nhà đầu tư đang có tâm lý chốt lời sau khi giá dầu tăng mạnh vào ngày thứ sáu tuần trước, và giá cũng đã lên vùng trên của các khoảng giao dịch trong trung hạn.

Bên cạnh các tin tức liên quan đến cung – cầu, các nhà đầu tư sẽ phải dành sự quan tâm đặc biệt đối với các thông tin liên quan tới tình hình địa chính trị tại khu vực châu Âu và Nga trong vài ngày tới. Mới đây, Phần Lan đã xác nhận sẽ từ bỏ lập trường trung lập và nộp đơn xin gia nhập NATO. Thụy Điển cũng ngay xác nhận điều tương tự, đặt khu vực Đông Âu vào tình trạng căng thẳng mới sau xung đột tại Nga và Ukraina. Việc NATO và Nga phản ứng và quyết định thế nào với đơn xin gia nhập của hai quốc gia này có thể sẽ tạo ra các diễn biến mới, khó lường hơn đối với nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Trên biểu đồ kĩ thuật 4 giờ của dầu WTI tháng 6, RSI đang hướng xuống và sẽ dần quay trở lại mức trung bình, trong khi Bollingerbands không còn mở rộng và đang có xu hướng bó hẹp lại. Kháng cự ở gần 112 USD kết hợp với sự suy yếu của các chỉ báo có thể sẽ khiến giá dầu tiếp tục giảm trong ngày hôm nay. Không loại trừ mức giảm tương đối lớn, từ 3 – 4 USD khi đóng cửa. Theo chúng tôi, việc mở vị thế bán ở gần kháng cự sẽ an toàn hơn, nhưng nên chốt lời ngắn, không nên kéo dài vị thế dài ngày khi thị trường đang có nhiều biến số khó đoán.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa