sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu sẽ không nhận được quá nhiều hỗ trợ từ sau báo cáo của IEA chiều nay bất chấp dự báo tăng nhu cầu

11/08/2022

Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã nâng dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới thêm 500,000 thùng/ngày. Đây là nhận định trái ngược với quan điểm mà EIA đưa ra trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn mới đây. Tuy nhiên, thị trường hiện tại không còn phản ứng quá mạnh với thông tin này, chủ yếu do yếu tố nguồn cung.

Trong quý IV/2022, tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm lại từ 5.1 triệu thùng/ngày trong quý I xuống chỉ còn 40,000 thùng/ngày. Như vậy, có thể thấy sự tăng trưởng trong số liệu báo cáo tháng 8 của IEA chủ yếu đến từ sự điều chỉnh trong giai đoạn nửa đầu năm. Từ giờ cho đến cuối năm, khó có thể kỳ vọng một sự đột phá trong tiêu thụ dầu, trừ nhu cầu chuyển đổi từ khí sang dầu để chạy máy phát điện.

Theo đó, xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 7 đạt 7.4 triệu thùng/ngày, giảm 600,000 thùng/ngày so với số liệu đầu năm. Con số này không hề lớn, so với tương quan, trong các báo cáo giai đoạn tháng 3-5, IEA luôn cảnh báo dầu của Nga sẽ giảm mạnh 3-4 triệu thùng/ngày. Nhất là khi EU cũng đã áp đặt các chính sách để giảm tiêu thụ dầu từ Nga, thì con số 600,000 thùng/ngày là rất nhỏ và không còn đủ sức để tạo ra lực mua lớn. Do đó, tồn kho dầu toàn cầu được dự báo sẽ tăng 900,000 thùng/ngày trong phần còn lại của năm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)