sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu tăng nhờ triển vọng nhu cầu tại Mỹ, chờ đợi thông tin trong tuần

04/05/2021

Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, WTI tăng 1.43% lên 64.49 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.2% lên 67.56 USD/thùng nhờ triển vọng tích cực về nhu cầu.

Giá dầu tiếp tục tăng khi thị trường kỳ vọng vào sự gia tăng của nhu cầu dầu thế giới trong nửa cuối năm nay nhờ sự phục hồi của 2 nền kinh tế hàng đầu là Mỹ và Trung Quốc Theo thống kê của Reuters, khoảng 1/3 dân số Mỹ đã được tiêm phòng văc-xin Covid 19 đầy đủ, trong khi nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 2 và tháng 3 đạt mức cao kỷ lục nhờ doanh số bán xe hơi tăng lên, du lịch địa phương phát triển và nền công nghiệp phục hồi.

Ngoài ra, giá dầu cũng được hỗ trợ khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu thô trong tháng 2 đạt 9.86 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 10.85% so với con số 11.06 triệu thùng/ngày trong tháng 1. Sản lượng giảm chủ yếu ở các bang sản xuất trọng điểm như Texas, North Dakota và vịnh Mexico.

Ở chiều ngược lại, đà tăng của giá dầu bị chặn do tình hình COVID phức tạp tại Ấn Độ. Tính đến hôm qua, nước này ghi nhận số ca mắc mới trên 300,000 ca/ngày trong vòng 12 ngày liên tiếp. Doanh số nhiên liệu trong tháng 4 của Ấn Độ đã giảm do tác động của đại dịch.

Giá dầu gần đây được hỗ trợ khi tỷ giá đồng USD giảm liên tục trong 3 tuần. Dollar Index giảm thường sẽ dẫn đến giá dầu tăng, do USD suy yếu sẽ khiến dầu trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác, làm tăng sức hấp dẫn của mặt hàng này. Tuần này các nhà đầu tư sẽ chú ý đến chỉ số PMI dịch vụ Mỹ phát hành tối thứ 4 lúc 20h45 để đưa ra nhận định tổng quát về xu hướng thị trường dịch vụ tháng vừa rồi và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp 19h30 thứ 6 tuần này để đánh giá thị trường lao động. Các số liệu tích cực có thể mang lại kỳ vọng lãi suất cao hơn và thúc đẩy USD phục hồi trở lại.

Giá có khả năng tiếp tục tăng nhẹ trong hôm nay lên mức 65.5 USD/thùng khi thị trường tiếp tục tập trung vào khả năng tăng trưởng tại Mỹ và châu Âu khi các nước này nới lỏng các biện pháp giãn cách.

Cùng với dầu, các sản phẩm khác trong nhóm năng lượng cũng đang trên đà tăng. Khí tự nhiên tăng 1.19% lên 2.966 USD/mmBtu, mức cao nhất kể từ tháng 3. Theo Reuters, sản lượng nhập khẩu khí tự nhiên của Trung Quốc trong tháng 4 đạt 6.48 triệu tấn, tăng 20.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng khí tự nhiên giao nhận tại quốc gia châu Á khác như Ấn Độ, Pakistan và các nước Đông Nam Á cũng tăng lên 4.48 triệu tấn, tăng 31.8% so với năm trước. Nguyên nhân là do các nước này đang tích cực chuẩn bị nhiên liệu cho hệ thống điều hòa vào mùa hè. Nhìn chung, ngoại trừ quan ngại về nhu cầu tại Ấn Độ, giá khí tự nhiên trong tuần có triển vọng tăng khi các nước châu Á tích cực chuẩn bị nhiên liệu cho mùa hè. Trong khi đó, giá xăng tăng 1.21% lên 2.1015 USD/gallon. Giá xăng tiếp tục đà tăng của tuần trước khi dự báo nhu cầu nhiên liệu của Mỹ sẽ gia tăng trong mùa hè.