sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô khả năng cao sẽ còn duy trì đà tăng khi mà thị trường phản ứng mạnh với các gián đoạn về nguồn cung

19/04/2022

Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần do lo ngại về nguồn cung giảm từ Libya. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tháng 5 tăng 1.16% lên 108.21 USD/thùng trong khi giá Brent tháng 6 tăng 1.31% lên 113.16 USD/thùng.

Sau 2 tuần kể từ khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA tuyên bố sẽ phối hợp với Mỹ giải phóng 240 triệu thùng dầu ngày 06/04 và tạo áp lực lên thị trường, giá dầu hiện đã quay trở lại vùng giá đầu tháng. Nguy cơ thiếu hụt sản lượng một lần nữa áp đảo tác động của thông tin mở kho dự trữ, với các mỏ dầu của Libya một lần nữa phải phát đi thông báo đóng cửa bất khả kháng, chỉ 1-2 tháng sau khi giải quyết đợt đóng cửa đầu năm.

Bên cạnh yếu tố sụt giảm sản lượng mạnh ở Nga, năm 2022 là một năm đặc biệt thị trường phải đón nhận nhiều thông tin nguồn cung gián đoạn, như sự cố đường ống của Ecuador, đình công tại Kazakhstan, tạm ngừng vận hành đường ống của Thổ Nhĩ Kỳ, không kể đến các vụ tấn công bằng máy không người lái vào các cơ sở sản xuất dầu của Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE. Tuy các sự cố này không kéo dài lâu, nhưng trong giai đoạn tồn kho liên tục duy trì ở mức thấp, tâm lý lo ngại do thiếu hụt nguồn cung và vắng bóng các lựa chọn thay thế khiến cho tác động lên giá trở nên rất lớn, và lu mờ cả yếu tố sẽ có hàng triệu thùng dầu thô được bổ sung ra thị trường mỗi ngày từ tháng 5. Do đó về hiện tại, xác suất giá tăng đang cao hơn.

Ngày hôm nay nhiều khả năng sẽ không có các thông tin cơ bản mới, do đó giá có thể sẽ đi theo các tín hiệu kỹ thuật. Trên biểu đồ ngày, giá đã gặp lực cản tại kháng cự do đó giá có thể tiến hành điều chỉnh và tạo ra điểm vào mới. Có thể canh mua ở vùng 106.5USD/thùng và kỳ vọng giá tăng 1-1.5 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa