sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô khả năng cao sẽ duy trì đà tăng trong phiên hôm nay, tuy nhiên mức tăng không quá lớn

21/03/2022

Giá dầu giảm 2 tuần liên tiếp khi thị trường cân nhắc các yếu tố liên quan đến tình hình giữa Nga – Ukraine. Cụ thể, giá WTI giảm 3.02% xuống 103.09 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 3.69% xuống 105.07 USD/thùng.

Trong số các báo cáo thị trường dầu tháng 3 phát hành, chỉ có Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới trong năm 2022. Tuy vậy, nhu cầu giảm tương đương 950,0000 thùng/ngày vẫn không thể so sánh được với nguồn cung giảm 3 triệu thùng/ngày do tác động đến từ các lệnh cấm vận cho Nga. Trong khi trước đó, cả Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đều kỳ vọng sản lượng dầu từ Nga sẽ tăng so với thời điểm 2021. Do vậy, thực chất báo cáo IEA có tính “bullish” nhất đối với thị trường, với kỳ vọng thâm hụt cung – cầu trong quý II lên khoảng gần 700,000 thùng/ngày.

Tuy vậy, giá dầu vẫn chưa lấy lại mức đỉnh 130-140 USD/thùng, do triển vọng thị trường thực tế có thể không quá tiêu cực như IEA dự báo. Các lệnh cấm vận nhập khẩu dầu mới được áp dụng tại một số nước, có thể khiến cho Nga chuyển hướng sang cho người mua tại châu Á. Mới đây nhất, Ấn Độ đã đặt mua 3 triệu thùng dầu Urals, sản phẩm chủ lực của Nga. Động cơ lớn nhất có thể xem là mức chênh lệch giữa giá cả trên thị trường. Hiện tại dầu Urals được bán thấp hơn 30 USD/thùng so với dầu Brent, và là động cơ lớn đối với người mua. Không chỉ thế, mặc dù Trung Quốc cho biết sẽ nỗ lực để giảm căng thẳng giữa các bên, nước này vẫn lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt dành cho Nga. Do đó khả năng cao, Mỹ cũng vẫn sẽ “bỏ qua” hành động thương mại giữa các bên, giống như khi Trung Quốc nhập khẩu dầu từ Iran.

Trên biểu đồ ngày, các tín hiệu đang trái chiều nhau, với đường MACD cắt xuống Signal trong khi RSI hướng lên trên. Tuy vậy, lực mua hiện tại tương đối mạnh và có thể hỗ trợ cho giá duy trì đà tăng trong phiên hôm nay. Nhiều khả năng giá WTI sẽ test lại vùng 110 USD/thùng trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa