sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô khó vượt khoảng giao dịch trong tuần này

19/05/2021

Giá dầu giảm trong phiên hôm qua sau khi đã chạm các kháng cự mạnh 67 USD/thùng với dầu WTI và 70 USD/thùng với dầu Brent. Kết thúc phiên giao dịch, WTI giảm 1.18% xuống 65.49 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 1.08% xuống 68.71 USD/thùng.

Giá tăng trong buổi sáng chủ yếu nhờ thông tin tích cực từ quá trình mở cửa ở châu Âu hỗ trợ tâm lý thị trường. Tuy nhiên giá chạm các mức kháng cự cứng cùng thông tin tồn kho dầu thương mại Mỹ tăng 620,000 thùng gây áp lực lên giá dầu. Bên cạnh đó tiến triển tích cực trong đàm phán Mỹ-Iran cũng khiến thị trường lo ngại nguồn cung tăng lên. Theo các chuyên gia, nguồn cung dầu thế giới có thể tăng tối đa 1.5% trong vòng 6 tháng tới nếu thỏa thuận diễn ra thuận lợi. Trong khi đó, lượng nhập khẩu của Trung Quốc có khả năng sẽ giảm khi nước này đã dự trữ 1.16 triệu thùng trong 3 tháng đầu năm 2021, tiến sát đến mức tổng lượng dự trữ 1.29 triệu thùng trong cả năm 2020, theo số liệu của Bloomberg.

Bên cạnh yếu tố nguồn cung, việc Iran có thể tăng giá dầu trở lại có thể giảm lượng nhập khẩu của Trung Quốc khi nước này đã mua một lượng lớn dầu giá rẻ trong thời điểm cấm vận từ năm trước. Tình hình phức tạp hơn khi dịch COVID lây lan ở khu vực châu Á đe dọa phục hồi kinh tế tại các nước này. GDP Nhật Bản quý 1 giảm 1.3% so với quý 4/2020 với mức chi tiêu ở khối tư nhân giảm 0.9% so với cuối năm trước. Xu hướng này có thể lan ra khu vực Đông Nam Á do tỷ lệ tiêm chủng văc-xin thấp. Thách thức lớn nhất được cho là đảm bảo số lượng vaccine, khi các hãng dược phẩm chưa thể sản xuất đủ đáp ứng nhu cầu hiện tại. Chỉ một phần nhỏ trong số lượng các đơn đặt hàng đã được giao.


Có sự phân hóa rất lớn trong việc đảm bảo nguồn văc-xin giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển. Dự kiến đến hết 2022 các nước châu Á mới đạt tỷ lệ tiêm chủng diện rộng.

Hôm nay sẽ có các thông tin quan trọng từ báo cáo của OPEC và EIA. Thời gian vừa rồi thành viên OPEC đã tuân thủ tốt các quy định về hạn chế sản lượng, do đó thị trường kỳ vọng nhóm này sẽ tiếp tục nâng sản lượng theo định mức. Trong khi đó số liệu về dự trữ dầu thô từ EIA sẽ cung cấp cái nhìn rõ hơn về nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại Mỹ.

Về mặt kỹ thuật, giá đang phục hồi từ vùng quá bán và khả năng giá WTI sẽ tiến tới mức kháng cự 65.6 USD/thùng trong chiều nay.

Hồng Hoa

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam