sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô không có nhiều động lực để duy trì đà tăng vững mạnh trước các sức ép lạm phát

21/04/2022

Dầu thô diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua, với giá dầu WTI tăng 0.14% lên 102.19 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 0.42% xuống 106.8 USD/thùng khi thị trường vất vả trong việc tìm hướng đi.

Thị trường đang giằng co theo 2 hướng khác nhau. Một mặt, tình trạng thiếu hụt nguồn cung gia tăng trong thời gian tới vẫn là yếu tố chính giữ cho giá duy trì trên vùng 100 USD/thùng. Tuy vậy, 2 tháng sau khi cuộc chiến Nga – Ukraine bắt đầu, chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy phía nguồn cung của Nga đã giảm quá mạnh 2-3 triệu thùng/ngày như các dự báo trước đó. Ngoài ra, mặc dù các tin tức tức tuần trước ngày nào cũng đăng rằng các quốc gia châu Âu đang nghiên cứu lệnh trừng phạt lên ngành dầu khí Nga, tuy nhiên khác với các thời điểm trước, Liên minh châu Âu EU chưa sắp xếp thời gian cụ thể để tiến hành các lệnh trừng phạt mới. Không chỉ thế, khả năng cao nội bộ nhóm cũng sẽ không đạt được sự thống nhất để thông qua các lệnh cấm mới.

Mặt khác, hiện tại khi giá dầu thô duy trì ở mức cao, đã có dấu hiệu cho thấy khoảng giá này có thể cản trở đà tăng của nhu cầu tiêu thụ. Xét về chênh lệch giá giữa Brent và WTI (Brent - WTI spread), tháng 3 khi cuộc chiến của Nga và Ukraine bắt đầu, lo ngại về các biện pháp trả đũa qua lại giữa Nga và châu Âu khiến cho đà tăng của Brent mạnh hơn nhiều và khiến cho spread tăng lên trên 10 USD/thùng, tuy nhiên sức khỏe kinh tế châu Âu suy yếu, cho thấy nhu cầu tiêu thụ sụt giảm ở châu Âu là một rủi ro có thật. Hiện tại WTI-Brent spread đã quay trở lại thời điểm trước chiến tranh ở mức gần 2.6 USD/thùng, bất chấp khu vực này vẫn sẽ là nơi chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong xung đột Nga – Ukraine.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa