sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô nhiều khả năng tiếp tục điều chỉnh, tuy nhiên khó có thể quay về vùng giá năm ngoái

01/04/2022

Giá dầu giảm mạnh trong phiên hôm qua, khi Mỹ và các đồng minh dự định giải phóng một lượng dầu “khổng lồ” ra thị trường để hạ nhiệt giá. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giảm 6.99% xuống 100.28 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 6.04% xuống 104.71 USD/thùng.

Bên cạnh việc Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden quyết định mở kho dự trữ chiến lược trong suốt 6 tháng, với lượng dầu tương đương 1 triệu thùng/ngày để hạ nhiệt cho thị trường, một chính sách nữa mà chính phủ đề xuất là thúc giục các công ty dầu khí trong nước nâng sản lượng. Trước mắt, Tổng thống Biden kêu gọi tính phí đối với các công ty có các hợp đồng cho phép khoan và khai thác trên đất liên bang mà không sử dụng. Trước đấy, một số nghị sĩ cũng đề nghị sẽ đánh thuế khoản thu lợi nhuận lớn mà các công ty được hưởng lợi, khi giá dầu tăng vọt do tác động của việc Nga tấn công vào Ukraine.

Tuy vậy, thực tế, ngay cả nếu các công ty có muốn tăng sản lượng, hiện tại về mặt năng lực họ khó có thể đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là các công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn về mặt logistics cũng như về nhân lực. Hiện tại số giàn khoan đang ở mức 531 giàn, thấp hơn đáng kể con số trên 800 giàn thời kỳ trước dịch Covid-19. Khó khăn từ việc thuê nhân công đúng ngành cho đến tắc nghẽn tuyến vận chuyển, hoạt động sản xuất công nghiệp lẫn giá đầu vào sắt thép tăng đang tạo ra sức ép cho các ngành kinh tế nói chung lẫn ngành công nghiệp khai thác. Hơn thế nữa, kể cả khi các vấn đề này được giải quyết, thì từ khi bắt đầu hoạt động khoan cần ít nhất 6-8 tháng để giếng dầu đi vào hoạt động. Trong khi đó, số lượng giếng khoan đã đào nhưng chưa đi vào hoạt động (DUCs) vốn có thể kích hoạt để nhanh chóng gia tăng sản lương, hiện tại chỉ 4528, thấp hơn 1 nửa so với con số 8,835 trong năm 2020. Không những thế, số lượng DUCs còn giảm 19 tháng liên tiếp. Như vậy cho đến hết năm nay, khó có thể thấy sản lượng dầu đá phiến từ Mỹ gia tăng một cách có ý nghĩa. Vì vậy, dù có giảm trong ngắn hạn, giá dầu cũng khó có thể quay trở lại vùng giá năm ngoái.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số khá tiêu cực với RSI và MACD hướng sâu xuống dưới. Giá dầu WTI thất bại trong việc phá vỡ kháng cự vùng 101.20 USD/thùng và do đó có khả năng sẽ giảm sâu trong hôm nay và thách thức hỗ trợ vùng 96 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa