sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô suy yếu do các nước châu Âu EU không đưa ra lệnh cấm vận dầu khí Nga

25/03/2022

Giá dầu giảm điều chỉnh trong phiên hôm qua, sau khi phía Liên minh châu Âu EU thất bại trong việc gia tăng các lệnh cấm vận lên ngành dầu khí của Nga. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.25% xuống 112.34 USD/thùng, giá Brent giảm 2.08% xuống 115.3 USD/thùng.

Bất chấp các kêu gọi gia tăng sản lượng của các nước phương Tây, các nhà sản xuất cả trong và ngoài OPEC dường như không quá hào hứng đối với phương án này. Sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục duy trì ở mức 11.6 triệu thùng/ngày trong 7 tuần liên tiếp, trong khi số giàn khoan gia tăng luôn ở mức dưới 2 chữ số mỗi tuần. Trong khi đó, số lượng giếng đào nhưng chưa hoạt động (DUC - Drilled but uncompleted well) trong tháng 02/2022 giảm 156 so với tháng 01/2022, cho thấy năng lực sản xuất dự phòng cũng đang đi xuống.

Như vậy, không chỉ khả năng tăng sản lượng trong tương lai gặp khó khăn, mà trong trường hợp gặp gián đoạn bất ngờ, ví dụ như tác động của thiên tai như cơn bão Ida năm ngoái, sản lượng sẽ khó có thể phục hồi. Điều này sẽ khiến cho thị trường trong trung và dài hạn dễ chịu biến động và các “cú sốc” lớn, có thể tạo tiền đề để giá tiếp tục tăng. Chỉ tính trong 3 đầu năm 2022, thị trường đã chịu nhiều gián đoạn nguồn cung hơn rất nhiều so với cả năm 2021. Không chỉ sản lượng dầu tại các nước bất ổn như Libya hay Nigeria, mà hoạt động sản xuất, vận chuyển tại các nước như Iraq hay Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, UAE cũng gặp nhiều sự cố hỏa hoạn hay đình công, cũng như tấn công bằng máy bay không người lái. Các bất ổn leo thang này chính là tiền đề để cho giá gia tăng. Trong hội nghị tuần này, các nhà đầu tư dầu cho rằng giá có thể chạm mức 200 USD/thùng trong năm nay.

Giá đã tìm thấy hỗ trợ tại vùng 110.5 USD/thùng trong khi liên tiếp chịu áp lực bán từ vùng kháng cự 116.5 USD/thùng. Khả năng cao trong phiên hôm nay giá sẽ còn tiếp tục giao dịch trong khoảng này khi không có nhiều thông tin mới. Xác suất giá thoát được vùng 116.5 USD/thùng là không lớn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa