sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô tăng mạnh trước lo ngại về các lệnh cấm vận của châu Âu

05/04/2022

Giá dầu tăng mạnh trong phiên đầu tuần, do khả năng các nước châu Âu gia tăng các lệnh trừng phạt với Nga. Cụ thể, giá dầu thô WTI tăng 4.04% lên 103.28 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3.01% lên 107.53 USD/thùng.

Mặc dù các nước châu Âu đang cân nhắc gia tăng các biện pháp trừng phạt lên Nga, tuy nhiên khó có thể kỳ vọng các quốc gia này sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn giống như Mỹ. Độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu của cả khối lên đến gần 58% trong năm 2020, với đối tác cung cấp lớn nhất là Nga. Gần 27% lượng dầu nhập khẩu, 40% lượng khí tự nhiên và 50% than của 27 thành viên đến từ Nga. Trong số đó, Đức, “đầu tầu” nền kinh tế của cả khối nhập khẩu 34% dầu, 55% khí và 50% than cần thiết từ Nga. Đặc biệt, nước này tiếp nhận khí tự nhiên khô thông qua đường ống, và không có cơ sở tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng nội địa như Pháp, do đó sẽ gặp nhiều khó khăn nếu áp dụng các biện pháp trừng phạt quá cứng rắn như Mỹ.

Tuy vậy, theo ước tính của Bloombergs, nếu EU tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Nga, Nga có thể thu lợi 321 tỷ USD doanh thu, tăng hơn 30% so với 2021, đủ giúp cho nước này giảm thiểu các tác động từ các lệnh trừng phạt kinh tế khác. Như vậy, khả năng cao các lệnh cấm vận và EU dự kiến sẽ thảo luận trong hôm nay sẽ không hướng tới một lệnh cấm vận hoàn toàn giống trường hợp Mỹ và Iran, nhưng cũng sẽ đủ để cho giảm năng lực sản xuất của Nga. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng trong phiên tối nay.

Các chỉ số kỹ thuật đang trái chiều nhau với MACD vẫn đang hướng xuống trong khi RSI đang có dấu hiệu đi lên. Giá đã vượt qua kháng cự vùng 101.40 và đang tiến tới vùng giá 106.80 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa