sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá dầu thô vẫn còn động lực tăng khi nguồn cung chưa thực sự ổn định

13/04/2022

Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày hôm qua, trước một số tín hiệu tích cực từ Trung Quốc và khả năng căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI tăng mạnh 6.69% lên 100.6 USD/thùng trong khi giá dầu Brent tăng 6.26% lên 104.64 USD/thùng.

Mặc dù báo cáo thị trường dầu ngày hôm qua của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng EIA không gây tác động lớn đến diễn biến giá, tuy nhiên cũng cung cấp nhiều nhận định lẫn thông tin mới vefdieexn biến của thị trường.

Trước hết, sản lượng của các 10 thành viên tham gia thỏa thuận sản lượng thuộc OPEC trong tháng 3 chỉ tăng tương đối thấp 79,000 thùng/ngày so với hạn ngạch 253,000 thùng/ngày. Đây là mức tăng tương đối thấp, nếu so sánh với giai đoạn tháng 2, khi các nước này tăng sản lượng lên mức 270,000 thùng/ngày. Đáng chú ý, nếu như giai đoạn trước Saudi Arabia luôn là nước dẫn đầu với mức tăng sản lượng lớn trên 100,000 thùng/ngày, thì tháng trước nước này chỉ tăng khiêm tốn 54,000 thùng/ngày lên 10.262 triệu thùng/ngày. Có thể thấy, ngày càng nhiều thành viên OPEC gặp vấn đề trong việc tăng sản lượng, bất chấp trong tháng 3 vừa qua giá dầu đạt mức cao kỷ lục trong 14 năm. Như vậy, dù trong quý II/2022 nguồn cung có thể thặng dư nhẹ, tuy nhiên thị trường sẽ nhanh chóng quay trở lại trạng thái thiếu hụt trong nửa cuối năm nay. Trong trường hợp nguồn cung từ Nga gặp ảnh hưởng lớn hơn dự kiến, lượng thặng dư này có thể nhanh chóng biến mất chỉ trong thời gian ngắn. Đây cũng là nhận định chung của EIA trong báo cáo đêm qua. Giá dầu vẫn chưa đạt đến ngưỡng đủ cao để tạo động lực cho các nhà sản xuất tăng sản lượng, và giải quyết vấn đề mất cân bằng cung – cầu trong dài hạn.

Về mặt kỹ thuật, RSI vẫn đang ở vùng trung tính trong khi khoảng cách giữa MACD và RSI thu hẹp dần. Giá có thể sẽ tiếp tục đà tăng và vượt vùng 102 USD/thùng trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa