sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giá năng lượng cao gây sức ép lạm phát lên nền kinh tế thế giới

07/09/2021

Giá 2 mặt hàng dầu thô suy yếu trong phiên giao dịch đầu tuần hôm qua, khi không còn nhiều tin tức hỗ trợ trên thị trường khi nước Mỹ nghỉ Lễ Lao động.

Triển vọng kinh tế thế giới có nguy cơ suy yếu trong thời gian tới. Mới đây, nguy cơ tiêu dùng cá nhân sụt giảm do trợ cấp cắt giảm khiến cho Goldman Sachs đã hạ dự đoán tăng trường GDP Mỹ năm 2021 từ 6% xuống 7%. Tại châu Âu và Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng cũng thấp dự đoán của của giới phân tích. Về phía nguồn cung, rủi ro lớn nhất vẫn là dịch COVID-19. Khác với giai đoạn trước, lần bùng dịch hiện tại khiến cho sản xuất tại khu vực trọng điểm châu Á sụt giảm và gây thiệt hại nặng nề đến chuỗi cung ứng. Điều này làm gia tăng nguy cơ đình lạm (lạm phát cao trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thấp) trong cuối năm nay.

Giá các mặt hàng năng lượng tăng nhanh cũng là một trong những nguyên nhân chính gây sức ép lạm phát. Tại Sở ICE EU, giá khí tự nhiên đã tăng lên mức tương đương 100 USD/thùng (với hệ số 1 thùng = 5.8 MMBTU) khi sản lượng tại châu Âu không tăng kịp tốc độ tiêu thụ, kéo theo đà tăng tại Henry Hub.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa