sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giảm đầu tư sẽ khiến cho nguồn cung thắt chặt, có thể khiến cho tình trạng thiếu năng lượng kéo dài đến năm sau

11/10/2021

Kết thúc tuần, giá WTI tăng mạnh 4.57% lên 79.35 USD/thùng, trong khi giá Brent tăng 3.92% lên 82.39 USD/thùng khi thị trường kỳ vọng nguồn cung tiếp tục thắt chặt. Điều này sẽ khiến cho nhiều quốc gia phải xem xét lại mục tiêu trung hoà khí thải cac-bon của mình.

Rõ ràng nhất là động thái của Trung Quốc, khi nước này yêu cầu các mỏ than gia tăng sản lượng, bất chấp các nỗ lực từ nhiều năm nay để giảm thiểu phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch. Mỹ cũng có thể sẽ yêu cầu các nhà cung cấp tăng sản lượng dầu, bất chấp các nỗ lực của Tổng thống Joe Biden để hướng nước Mỹ đến năng lượng “xanh”.

Một vấn đề đã được chỉ ra từ lâu, đó chính là năng lượng sạch chưa thể tạo ra nguồn cung ổn định, cũng như không đem lại tính linh hoạt nhiều như các năng lượng truyền thống. Công suất của các nhà máy gió hay tấm pin năng lượng mặt trời đều phụ thuộc vào tình hình thời tiết, trong khi khả năng dự trữ điện hiện nay cũng rất hạn chế.

Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng vào mùa đông, khi nhu cầu sử dụng đạt đỉnh với các máy sưởi hoạt động hết công suất. Điểm yếu này thể hiện đặc biệt rõ trong năm nay, khi thiếu hụt đầu tư để phục hồi sản lượng.

 

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa