sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Giằng co giữa tâm lý tiêu cực trên thị trường chung và nguy cơ thiếu hụt sản lượng, giá dầu khó có thể bứt phá

04/07/2022

Dầu thô giằng co trong phiên sáng nay, khi thị trường giằng co giữa một bên là sản lượng sụt giảm và một bên là lo ngại về suy thoái kinh tế.

Liên tiếp một loạt các sự cố tại Libya, Ecuador, Na Uy và mới đây nhất là tại Venezuela đã tạo ra hỗ trợ cho giá dầu từ tuần trước. Năm nay đặc biệt có nhiều sự cố xảy tại các cơ sở sản xuất, lọc dầu cũng như tại các cảng xuất khẩu, khi thế giới nói chung và ngành dầu khí nói riêng chưa hoàn toàn thoát ra khỏi ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến cho các cơ sở vật chất rất dễ chịu hỏng hóc và sửa chữa, bên cạnh đó bất ổn từ kinh tế của các nước Trung Đông cũng gây thiệt hại cho cả ngành công nghiệp chủ chốt của các quốc gia này. Đây là yếu tố hỗ trợ chính cho giá dầu khi mà hầu hết các tài sản tài chính đang chịu áp lực bán trước lo ngại về suy thoái kinh tế. Theo phân tích của JPMorgan Chase, các gián đoạn nguồn cung, cùng rủi ro Nga cắt giảm sản lượng để “trả đũa” các nước phương Tây, có thể đẩy giá dàu lên đến mức tối đa 380 USD/thùng. Rủi ro nguồn cung cũng chính là lý do tại sao giá dầu vẫn vững vàng trên mốc 100 USD/thùng, bất chấp việc dòng tiền trở về tài sản an toàn như tiền mặt, đẩy Dollar Index lên mức đỉnh 20 năm.

Về mặt kỹ thuật, giá đã thất bại trong việc phá vỡ kháng cự tại vùng 109 USD/thùng, các chỉ số như RSI đang ở dưới vùng 50, trong khi MACD ở vùng âm. Khả năng giá tiếp tục giảm trong ngày hôm nay là rất lớn. Có thể canh bán tại vùng 108.7 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời 1-1.5 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)