sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Khí tự nhiên tăng vọt, thị trường hàng hóa khởi sắc

14/07/2022

Sắc xanh đã quay trở lại bảng giá hàng hoá nguyên liệu sau 2 ngày giao dịch đỏ lửa. Mặc dù diễn biến giằng co, tuy nhiên lực mua mạnh lên và chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index phục hồi 0,5%, lên 2.517 điểm, cho thấy tín hiệu tích cực hơn của thị trường sau những ngày liên tiếp lao dốc. Giá trị giao dịch toàn Sở duy trì ổn định ở mức 4.000 tỷ đồng.

Đà tăng trong ngày hôm qua chủ yếu đến từ thị trường năng lượng với mức tăng vọt 8,5% lên gần 7 USD/1 triệu đơn vị nhiệt Anh của Khí tự nhiên. Việc Nga tạm dừng vận chuyển khí tự nhiên qua đường ống đến Đức trong 10 ngày kể từ 11/07 vừa qua vẫn đang là yếu tố chính hỗ trợ cho giá mặt hàng này.

Bên cạnh đó, diễn biến trái chiều trên nhóm Nguyên liệu công nghiệp cũng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước ngày hôm qua. Đáng chú ý nhất là mức giảm lên đến 8,6% của dầu cọ thô Malaysia, đẩy giá về mức hơn 848 USD/tấn, thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.

Chính phủ Indonesia đã tạm thời ngừng việc xuất khẩu lao động sang Malaysia, trong đó có hàng nghìn người ứng tuyển cho công việc tại các đồn điền, giúp kỳ vọng vào sự phục hồi sản xuất của Indonesia trong nửa cuối năm tăng cao. Thị trường cũng bắt đầu xuất hiện các thông tin về việc nước này có khả năng loại bỏ thuế xuất khẩu 200 USD/tấn nhằm giải quyết lượng hàng tồn kho đang tồn đọng khá lớn. Cùng với đó, lo ngại về việc Trung Quốc tái thiết lập phong tỏa để ngăn chặn đợt bùng phát Covid mới, gây tác động tiêu cực kép lên giá dầu cọ khi đây là một trong những nước nhập khẩu chính.

Trong khi đó, cà phê có phiên tăng giá trở lại sau 2 phiên giảm hồi đầu tuần. Cà phê Robusta tăng mạnh hơn 1%, chốt ở mức 1.981 USD/tấn. Tồn kho đạt chuẩn của Arabica trên Sở ICE US tiếp tục giảm về mức 759 nghìn bao (60kg), thấp nhất trong gần 23 năm đã phần gây ra lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn, khi mà tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil vẫn chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ cũng đã đảo chiều tăng mạnh 500 đồng/kg sau 2 ngày giảm liên tiếp. Ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê trong nước đồng loạt đi lên, dao động trong khoảng 41.800 – 42.300 đồng/kg.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)