sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Kỳ vọng nhu cầu đi lại gia tăng là yếu tố duy nhất hỗ trợ cho giá dầu duy trì trên vùng 80 USD/thùng

15/11/2021

Kết thúc tuần, giá WTI giảm 0.59% xuống 80.79 USD/thùng, giá Brent giảm 0.69% xuống 82.17 USD/thùng. Giá liên tục điều chỉnh giảm từ đầu tháng 11 và có khả năng sẽ đánh mất mốc 80 USD/thùng trong thời gian tới.

Nhìn lại vào số liệu trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn của EIA trong tháng 6, khi giá dầu tiến vào vùng 70 USD/thùng và báo cáo tháng 11 trong tuần trước, khi giá Brent test lại vùng 85 USD/thùng, có thể thấy không có nhiều thay đổi trong các dự báo hàng tháng của EIA, ngoại trừ trong số liệu quý III, khi một loạt các sự cố bất ngờ như cơn bão Ida hoặc các vụ hoả hoạn tại Mexico và Gazprom khiến cho nguồn cung suy giảm đột ngột và khiến thâm hụt cán cân cung-cầu đạt mức 1.78 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên về cơ bản, trong quý IV nguồn cung sẽ bắt kịp trở lại với nhu cầu khi các vấn đề được khắc phục, tạo tiền đề cho thặng dư dầu trở lại trong đầu năm 2022. Trong trường hợp Mỹ tung ra 30 triệu thùng dầu trong tháng 12, phần thâm hụt sẽ bị xoá sạch.

Ngoài ra cũng phải nhắc đến giá khí tự nhiên đã giảm tương đối mạnh khi nước Nga hiện đã tăng sản lượng sang các nước châu Âu, sau khi Đức đề nghị Ủy ban châu Âu xem xét cấp phép đường ống Nord Stream 2. Như vậy, nhu cầu chuyển đổi từ khí sang dầu có thể sẽ không lớn như các dự báo trước đó.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa