sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lệnh cấm vận của Mỹ có thể làm thay đổi mạnh trong chuỗi cung ứng dầu thế giới và đẩy giá dầu lên cao

08/03/2022

Giá dầu biến động rất mạnh trong phiên đầu tuần và kết thúc với mức tăng 3.22% lên 119.4 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 4.32% lên 123.21 USD/thùng.

Mặc dù nhiều phân tích chỉ ra rằng số lượng dầu Mỹ nhập khẩu từ Nga không đáng kể và chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 8% trong nguồn cung của nước này, tuy nhiên ngay cả trường hợp nước Mỹ độc lập cấm vận thì hành động này cũng mang tính biểu tượng mạnh mẽ. Ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh lạnh và nguy cơ chiến tranh hạt nhân gia tăng, dòng chảy dầu khí từ Nga chưa bao giờ bị tắt, đặc biệt khi nguy cơ giá xăng dầu tăng luôn là một vấn đề gây “nhức đầu” cho các Tổng thống Mỹ, do ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu của người dân và do đó có thể ảnh hưởng đến các phiếu bầu. 

Tuy vậy, với các kết quả khảo sát về tỷ lệ ủng hộ gần đây, có thể thấy các phản ứng mạnh mẽ của nước Mỹ đối với hành vi phát động chiến tranh của Nga đang nhận được sự ủng hộ của người dân. Do đó có thể lần này nước Mỹ sẽ chấp nhận giá xăng dầu cao để ngăn chặn nguồn thu của Nga. Động thái này có thể sẽ lặp lại tại các nước châu Âu, mặc dù hiện tại phía Đức đang bày tỏ sự phản đối.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa