sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về gia tăng nguồn cung đang gây sức ép lên giá dầu

20/05/2021

Kết thúc phiên hôm qua, các mặt hàng dầu thô đồng loạt giảm mạnh do lo ngại nguồn cung tăng trong bối cảnh nhu cầu giảm tại châu Á. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 3.28% xuống 63.35 USD/thùng, dầu Brent giảm 2.9% xuống 66.53 USD/thùng.

Giá dầu liên tiếp chịu áp lực nguồn cung tăng do tiến triển tích cực trong đàm phán dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu giữa Iran và Mỹ. Theo Reuters, một số nhà máy lọc dầu từ Ấn Độ và châu Âu đang tích cực đàm phán với Iran để mua dầu, một khi lệnh cấm được gỡ bỏ. So với các sản phẩm dầu thô cùng loại, dầu Iran có giá rẻ hơn 2-2.5 USD/thùng. Trong khi đó, báo cáo từ EIA tối hôm qua cho biết tồn kho dầu thô thương mại Mỹ tăng 1.3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 14/5 cũng tác động tiêu cực lên giá, do thông tin này chấm dứt chuỗi giảm trong 2 tuần trước đó. 

Diễn biến về dịch COVID tiếp tục tác động tiêu cực đến giá dầu sáng nay, khi nước Anh cân nhắc dời thời điểm mở cửa ngày 21/6 do tỷ lệ số ca nhiễm chủng virus Ấn Độ tăng 28% chỉ trong vòng 2 ngày, từ khi nước này nới lỏng phong tỏa ngày 17 vừa qua. Trong khi đó số chuyến bay trực tiếp từ Ấn Độ sang Anh vẫn đang tăng khiến tình hình có thể khó kiểm soát hơn. Bên cạnh đó, tiêu thụ năng lượng Ấn Độ giảm 20% trong nửa đầu tháng 5 so với cùng kỳ tháng 4 cũng khiến nhà đầu tư lo ngại xu hướng này sẽ tiếp diễn ở Đông Nam Á khi chủng virus mới lây lan sang khu vực này.

Tuy nhiên, nguồn tin từ EU cho biết khối sẽ mở cửa biên giới cho những du khách đã được tiêm chủng văc-xin COVID từ các nước trong khu vực. Dự kiến đến thứ 6 tuần này bộ trưởng các nước thành viên sẽ thông qua các hướng dẫn, tiêu chuẩn về quy định di chuyển. Thông tin này có thể sẽ hỗ trợ giá dầu trong ngày hôm nay.

Về mặt kỹ thuật, RSI phục hồi từ vùng quá bán và MACD cắt lên trên cũng gợi ý giá sẽ phục hồi nhẹ.

Hồng Hoa

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam