sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về nguồn cung, đặc biệt là nhiên liệu chưng cất có thể giúp cho giá dầu có một nhịp hồi ngắn

22/11/2022

Sau phiên giao dịch “tàu lượn” đêm qua, giá dầu dần ổn định hơn trong phiên sáng nay, dao động xung quanh mức 80 USD/thùng.

Trong bối cảnh mà OPEC+ cắt giảm sản lượng, còn Nga cũng không nhượng bộ trước các lệnh cấm vận của phương Tây, nhà sản xuất lớn còn lại là Mỹ cũng không thể “cáng đáng” nguồn cung được cho thị trường khi mà công suất lọc dầu bị ảnh hưởng suốt từ thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra tới nay.

Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA), vào thời điểm bắt đầu xảy ra đại dịch, công suất lọc dầu của Mỹ là 19,0 triệu thùng/ngày. Đến tháng 12/2021, con số đó giảm xuống còn 17.9 triệu thùng/ngày — thấp hơn 1.1 triệu thùng/ngày trong vòng chưa đầy hai năm.

Hiện nay,nhu cầu tiêu thụ dầu tại Mỹ đã phục hồi, đặc biệt nhu cầu đối với các sản phẩm chưng cất đã phục hồi về mức trước đại dịch. Tuy nhiên, các công ty lọc dầu vẫn không muốn tăng công suất do những lo ngại về việc triển vọng tăng trưởng kinh tế tiêu cực sẽ kéo theo nhu cầu nhiên liệu giảm dần theo thời gian.

Trong vòng vài tháng tới, hầu hết mọi khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dầu diesel. Ở châu Âu, gián đoạn vận chuyển và đình công của công nhân cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy lọc dầu.

Tại Mỹ, dự trữ dầu diesel và dầu sưởi đang ở mức thấp nhất từ ​​trước đến nay theo mùa. Tại Châu Âu, lượng hàng tồn kho được dự báo sẽ chạm mức thấp trong tháng này và sau đó còn giảm mạnh hơn nữa, khi các biện pháp trừng phạt với Nga có hiệu lực.

Bên cạnh những yếu tố về nguồn cung, giá dầu có thể sẽ vẫn duy trì xung quanh 80 USD, bởi khi giá giảm về vùng 75 USD, Mỹ có khả năng sẽ tiến hành mua vào để tăng lượng hàng trong kho dự trữ chiến lược (SPR).

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)