sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Mở cửa nền kinh tế thế giới và sự phục hồi nhu cầu dầu thô

02/06/2020

Nhu cầu dầu thô sụt giảm bắt nguồn từ các biện pháp phong tỏa và cách ly xã hội của các quốc gia có dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, đây cũng là yếu tố quan trọng nhất dẫn dắt thị trường dầu thô trong thời gian tới.

 

Biểu đồ a: Chỉ số mức độ chặt chẽ của các biện pháp phòng dịch của các nước do đại học Oxford xây dựng. Dữ liệu vào thời điểm ngày 16/04.

 

Biểu đồ b: Chỉ số mức độ chặt chẽ của các biện pháp phòng dịch của các nước do đại học Oxford xây dựng. Dữ liệu vào thời điểm ngày 31/05.

Việc các nước nới lỏng các biện pháp phòng dịch cho phép người dân bắt đầu đi lại, hoạt động kinh tế dần phục hồi, dẫn tới nhu cầu sử dụng nhiên liệu cho các hoạt động giao thông vận tải và sản xuất công nghiệp.

Dựa vào Biểu đồ 07, có thể thấy rất nhiều các quốc gia tại châu Á và châu Âu đã nới lỏng rõ rệt các biện pháp phòng dịch trong hơn một tháng qua, cho phép nhu cầu dầu thô phục hồi. Chỉ số Apple Mobility Index cho thấy hoạt động đi lại của người dân tại một số quốc gia đã phục hồi so với mức trước dịch.

Biểu đồ 1: Hoạt động lái xe của người dân của một số nền kinh tế lớn đã dần phục hồi từ giữa tháng 04. Nguồn: Apple Mobility Report.

Tại Mỹ, nhu cầu dầu thô có thể được phản ánh thông qua các ước lượng trong các báo cáo tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Biểu đồ 2: Nhu cầu một số mặt hàng nhiên liệu của Mỹ. Nguồn: EIA.

Nhìn chung, các dữ liệu đều đang cho thấy nhu cầu dầu thô đang có dấu hiệu phục hồi trong hơn một tháng trở lại đây và có xu hướng sẽ tiếp tục nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt.

Tải bản tin Năng lượng tại đây.

Tin MXV