sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Những lo ngại về nguồn cung có thể tiếp tục củng cố đà tăng cho giá dầu

30/08/2022

Sau phiên tăng mạnh hôm qua, giá dầu đang giằng co và lình xình xung quanh mức tham chiếu. Hiện các yếu tố tích cực trên thị trường đang áp đảo, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại về việc giá dầu tăng sẽ khiến cho các Ngân hàng Trung ương trên thế giới mạnh tay hơn trong công cuộc phòng chống lạm phát nên sức mua đang có phần hạn chế.

Giá dầu đang hồi phục mạnh mẽ từ giữa tháng 8 tới nay, bởi ngày càng có nhiều rủi ro về phía nguồn cung xuất hiện. Nếu không xét tới việc OPEC có thể cắt giảm nguồn cung trong cuộc họp tháng 9, rủi ro địa chính trị gia tăng ở nhiều nước sản xuất lớn như Lybia và Iraq đã làm gia tăng lo ngại về những gián đoạn nguồn cung. Những xung đột vũ trang kéo dài ở các khu vực này có thể làm giảm sản lượng và xuất khẩu, nhất là trong thời điểm mà các lệnh cấm vận của phương Tây đối với Nga sắp có hiệu lực.

Một lời giải tiềm năng cho bài toán về nguồn cung hiện nay là đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Iran, tuy nhiên, mới đây, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tuyên bố rằng sẽ không có sự khôi phục thỏa thuận hạt nhân trừ khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chấm dứt những cuộc điều tra về các địa điểm hạt nhân chưa được công bố của nước này.

Các tin tức này có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu tăng trong hôm nay, và không loại trừ khả năng OPEC sẽ tìm các cách can thiệp để giá dầu neo ở mức cao, và có thể duy trì trên 95 USD/thùng với giá WTI và trên 100 USD/thùng với giá dầu thô Brent.

Về mặt kỹ thuật, cả chỉ số RSI đều hướng lên, và Bollinger Band cũng mở rộng và hướng lên. Giá đã vượt qua kháng cự 97.1 USD (Fibonacci 38.2). Nhà đầu tư nếu đang có vị thế mua có thể tiếp tục nắm giữ. Trong trường hợp chưa có vị thế, nhà đầu tư có thể mua trước 1 lot ở mức 97 USD, với kỳ vọng chốt lời ở mức 99.5 USD. Nếu giá điều chỉnh, có thể gia tăng và trung bình vốn ở mức 95 USD.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)