sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Rủi ro địa chính trị nhiều khả năng sẽ đẩy giá dầu thô vượt đỉnh năm 2021 trong 1-2 phiên tới

18/01/2022

Giá dầu tiếp tục tăng bất chấp lực mua suy yếu do phiên giao dịch ngắn ngày hôm qua. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.54% lên 83.75 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.55% lên 86.53 USD/thùng

Có thể nói rủi ro địa chính trị hiện tại là rủi ro lớn nhất để đẩy giá tiếp tục tăng trong bối cảnh hiện tại. Số lượng các xung đột chính trị trên thế giới vốn đã trong xu hướng giảm giai đoạn 2015-2020 thì đã tăng mạnh trở lại từ đầu năm 2021 và ngày càng trở nên căng thẳng. Khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) vốn đã luôn là “điểm nóng” với các tranh chấp biên giới và thực trạng kinh tế chênh lệch giữa các khu vực có và không có dầu mỏ.

Không nói đến các nước có sản lượng dầu cao như Saudi Arabia hay UAE, các khu vực còn lại như Yemen, Lebanon, Nigeria, Libya, Angola đều có nền kinh tế chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong năm 2021, do dịch COVID-19 làm suy yếu nền kinh tế các khu vực này. Tình hình ngày càng trở nên trầm trọng hơn do MENA là khu vực có tỷ lệ phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu cao lên đến 40% gây ra tình trạng mất an toàn an ninh lương thực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa