sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Rủi ro địa chính trị quay trở lại trở thành yếu tố hỗ trợ cho giá dầu trong ngắn và trung hạn

11/01/2022

Giá dầu tiếp tục giảm điều chỉnh trong phiên hôm qua, khi các lo ngịa về gián đoạn nguồn cung giảm bớt. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 0.85% xuống 78.23 USD/thùng, giá Brent giảm 1.08% xuống 80.87 USD/thùng.

Tháng 1, các tin tức địa chính trị quay trở lại các tiêu đề báo chí và phần nào lấp vị trị trí vốn dĩ thuộc về các cập nhật mới về COVID-19. Đây chính là một trong các hiện thực của “bình ổn mới” vốn ít được chú ý khi mọi người nhắc đến “hậu COVID”, tuy vậy lại là rủi ro tương đối lớn, đặc biệt do sức ép giá hàng hóa nhóm năng lượng và lương thực tăng lên mức đỉnh nhiều năm.

Điều này gây ảnh hưởng đặc biệt lớn đến nhóm nước đang phát triển như Trung Đông: Khu vực này có mức độ phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu cao, trong khi trợ cấp dành cho nhiên liệu đang bị cắt giảm dần do thâm hụt ngân sách trong khi giá xăng dầu đang liên tục tăng cao. Điều này khiến cho chất lượng sống của người dân khu vực này sụt giảm và là yếu tố lớn có thể thúc đẩy các căng thẳng nhiều năm ngày càng leo thang.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa