sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sản lượng từ các nước chịu cấm vận sẽ là yếu tố bất ngờ cho thị trường thời gian tới

04/01/2022

Giá dầu tăng ngay trong phiên đầu tuần, bất chấp các thông tin tiêu cực xung quanh diễn biến của đại dịch COVID-19. Kết thúc giao dịch, giá WTI tăng 1.16% lên 76.08 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.33% lên 78.98 USD/thùng.

Trong số 23 thành viên và đồng minh của OPEC+, có 3 nước được miễn trừ khỏi các thảo thuận cắt giảm sản lượng là Libya, Venezuela và Iran. Hiện tại, ngoại trừ Libya đang gặp vấn đề lớn đối với việc gia tăng sản lượng, 2 nước còn lại được cho là đang có kế hoạch thúc đẩy sản lượng.

Sản lượng trung bình trong tháng đạt 625,000 thùng/ngày, và là tháng tăng sản lượng thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, sau khi đã ký kết dự thảo Kế hoạch 25 năm với Trung Quốc, ngành dầu khí Iran có khả năng sẽ nhận được khoản tiền đầu tư lên đến 280-400 tỷ USD.

Theo ước tính, điều này có thể giúp cho Iran phục hồi ngành dầu khí sau nhiều năm thiếu đầu tư. Trong trường hợp Iran được gỡ các lệnh cấm xuất khẩu dầu ngay 2022, sản lượng dầu có thể tăng nhanh 1.6 – 1.7 triệu thùng/ngày trong vòng 6 - 9 tháng. Dầu thô của Iran cũng có thể là động lực giúp cho sản lượng của Venezuela đi lên, do đây là một nguyên liệu quan trọng để trộn với loại dầu cát nặng của Venezuela.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa