sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Sẽ cần thêm thời gian trước khi dầu có thể lấy lại cột mốc 100 USD/thùng

13/07/2022

Giá dầu vẫn chưa thể lấy lại mốc 100 USD/thùng, bất chấp một loạt các yếu tố hỗ trợ giá trong báo cáo của OPEC và phát biểu của IEA tối qua.

Trong lần đầu tiên đưa ra dự đoán về nhu cầu tiêu thụ dầu năm 2023, OPEC đưa ra kỳ vọng rất lạc quan rằng nhu cầu tiêu thụ sẽ ở mức kỷ lục 103 triệu thùng/ngày trong năm sau. Trong khi đó, IEA cho rằng khủng hoảng năng lượng hiện tại còn tồi tệ hơn giai đoạn 1970, do khủng hoảng đã lan ra từ dầu thô đến cả khí đốt và than đá. 

Một rủi ro khiến cho giá có thể leo thang đó chính là việc nhóm các nước G7 thất bại trong việc đưa ra mức giá trần cho dầu nhập khẩu của Nga.  Biện pháp đặt mức giá trần có luận điểm là sẽ tạo ra khoảng giá đủ để đáp ứng chi phí sản xuất của Nga để phần nào thúc đẩy nước này xuất khẩu, mặt khác tránh cho nước này thu được khoản lợi nhuận lớn. Theo nguồn tin của Reuters, Nhật Bản đang xem xét vùng giá 40-60 USD/thùng. Dù vậy, vẫn còn nhiều bất ổn trong tính khả thi của đề án này, nhất là liệu Nga có sẵn sàng chịu mức giá áp đặt này hay không, hay là sẽ đáp trả bằng việc giảm xuất khẩu để thúc đẩy giá trên thị trường quốc tế tăng mạnh. Bên cạnh đó, 2 nước mua dầu lớn của Nga là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ không dễ dàng tham gia thỏa thuận này. Theo một quan chức Mỹ, trong trường hợp xấu nhất, giá dầu có thể tăng vọt lên mức 140 USD/thùng. Các yếu tố này có thể giúp cho giá dầu phục hồi về vùng 100 USD/thùng trong 1-2 tuần tới.

Trên biểu đồ ngày, RSI và MACD đang hướng sâu xuống bên dưới, và MACD liên tục duy trì tại vùng âm. Giá đang tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh 94,4 USD/thùng, tuy nhiên sẽ rất rủi ro để tiến hành mua “bắt đáy”. Do đó, các nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)