sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thấy gì từ Báo cáo xăng dầu tối qua của EIA?

02/09/2021

Giá dầu kết thúc phiên giao dịch biến động với giá WTI tăng 0.13% lên 68.59 USD/thùng, trong khi giá Brent giảm không đáng kể 0.06% xuống 71.59 USD/thùng.

Báo cáo của EIA ngày hôm qua cho thấy tồn kho dầu giảm mạnh 7.2 triệu thùng trong khi tồn kho xăng chỉ tăng nhẹ 1.3 triệu thùng ngày hôm qua là một trong những thông tin tích cực nhất giúp thị trường đảo chiều và thúc đẩy giá WTI đóng cửa trong sắc xanh ngày hôm qua. Tuy nhiên, xu hướng này nhiều khả năng sẽ sớm đảo chiều trong các báo cáo tới. Nhìn vào số liệu cụ thể tại các PADD - Cục quản lý xăng dầu tại Mỹ, trong tuần kết thúc 27/08, chỉ có các nhà máy lọc dầu tại PADD 3 – khu vực Vịnh Mexico gia tăng sử dụng nhiên liệu đầu vào (dầu thô, hợp chất pha chế). Nguyên nhân nhiều khả năng là do nhà sản xuất gia tăng hoạt động trước khi đóng cửa và di tản nhân công do bão. Trong khi đó, thông tin mới nhất cho thấy sẽ phải mất vài tuần để các nhà máy tại PADD 3 lấy lại công suất bình thường – do đó nhu cầu dầu tại khu vực này sẽ giảm.

Tiêu thụ xăng cao được lý giải phần nào bởi tâm lý tích trữ của người dân do lo ngại các trạm xăng đóng cửa. Con số này có thể sẽ điều chỉnh trong các giai đoạn tới. Trong khi đó, nhập khẩu xăng từ tháng 8 năm đã tăng hơn so với giai đoạn cùng kỳ 2016-2019. Nhập khẩu xăng mạnh nhất tại PADD 1 – Vùng Vịnh phía Đông, điểm đến của các chuyến tàu chờ dầu từ châu Á, khi tiêu thụ nội địa tại khu vực này suy yếu do các lệnh phong toả, giãn cách.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp

Tiên Phạm