sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường dầu có thể bước vào xu hướng giảm nếu không nhận được các tin tức hỗ trợ mới

11/04/2022

Giá dầu tiếp tục suy yếu trong tuần kết thúc ngày 08/04, với dầu thô WTI giảm 1.02% xuống 98.26 USD/thùng trong khi dầu Brent giảm 1.54% xuống 102.78 USD/thùng.

Thị trường bắt đầu “định giá” trở lại yếu tố nhu cầu tiêu thụ xăng dầu giảm do tác động của dịch Covid-19 tại Trung Quốc. Tương tự như giai đoạn tháng 08/2021, khi Trung Quốc mạnh tay áp dụng các lệnh phong tỏa để kiểm soát dịch, kết hợp với thay đổi trong chính sách kinh tế, kiểm soát nợ và chuyển dịch trọng tâm trong chính sách kinh tế đã gây áp lực lớn đến triển vọng tăng trường của nước này. Thời điểm đó, chỉ số sản xuất lẫn doanh số bán lẻ suy yếu tại Trung Quốc và Mỹ đã khiến cho giá dầu rơi vào chuỗi giảm 7 phiên liên tiếp.

Hiện tại, với một loạt các thành phố lớn đang bị đặt dưới các lệnh hạn chế, mới nhất là Quảng Châu với 18 triệu dân đang tiến hành xét nghiệm toàn bộ 18 triệu dân, trong khi Thượng Hải vẫn chưa công bố khi nào kết thúc phong tỏa, giá dầu đang chịu áp lực lớn. Đặc biệt, khi các dữ liệu kinh tế sáng nay của Trung Quốc cũng được đánh giá là tiêu cực hơn so với kỳ vọng. Chỉ số giá tiêu dùng CPI, biểu thị lạm phát đầu ra tăng 1.5% trong tháng 3, cao hơn so với kỳ vọng 1.2% trong khi Chỉ số giá Sản xuất PPI, đại diện chỉ lạm phát đầu vào tăng 8.3%, lớn hơn so với kỳ vọng 7.9%, bất chấp Trung Quốc chỉ mới thắt chặt các biện pháp phong tỏa từ cuối tháng trước, cho thấy áp lực lạm phát hiện tại là rất lớn. Đặc biệt, khi các thành phố cảng phía Đông, đầu tầu sản xuất lẫn tài chính của nước này hiện mới đang là “điểm nóng’ trong đợt dịch năm nay.  Khả năng cao, với các chỉ số tiếp theo về tài trợ vốn, cung tiền của Trung Quốc được công bố trong ngày mai, tiếp tục không cho thấy sự nới lỏng chính sách của chính phủ, sẽ là yếu tố khiến giá chính thức bước vào đà giảm, sau khi giằng co trong khoảng giao dịch tuần trước.

Về mặt kỹ thuật, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 05/2022 đã phá vỡ hỗ trợ tại vùng 97 USD/thùng, và đang test hỗ trợ vùng 95.5. Nếu hỗ trợ bị phá vỡ, giá có thể thiết lập xu hướng giảm và đi xuống vùng 93 USD/thùng trong 1-2 phiên tới.

 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa