sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường dầu có thể sẽ tiếp tục ảm đạm do thanh khoản giảm gần dịp nghỉ lễ của phương Tây

30/12/2022

Thị trường dầu thô tiếp tục giằng co trong sáng nay với một khối lượng giao dịch ảm đạm khi đây là phiên giao dịch cuối cùng của năm 2022.

Giá dầu thô WTI hiện đang cao hơn 3% so với đầu năm, còn giá dầu thô Brent cao hơn 6%. Nhiều khả năng, đà tăng theo năm vẫn được duy trì nếu giá tiếp tục bị chi phối bởi các tin tức và kỳ vọng trái chiều như hiện nay.

Động lực chính hỗ trợ cho giá dầu vẫn là triển vọng tiêu thụ của Trung Quốc khi nước này đã đang dần tới việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Các hoạt động sản xuất và du lịch sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đối với dầu thô và các sản phẩm lọc dầu. Nhà quản lý quỹ phòng hộ, Pierre Andurand đang dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu có thể tăng khoảng 3 – 4 triệu thùng/ngày trong năm tới nếu các hạn chế chống dịch được dỡ bỏ hoàn toàn trên phạm vi toàn cầu.

Xét về nguồn cung, khả năng gia tăng nguồn cung của các quốc gia đều không lớn. Cụ thể, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) vẫn đang thực hiện cắt giảm sản lượng. Tại châu Âu, việc Nga thực hiện cấm xuất khẩu dầu với các quốc gia áp dụng mức giá trần có thể khiến cho nguồn cung dầu eo hẹp hơn. Về phía Mỹ, hoạt động sản xuất dầu đá phiến cũng gặp những thách thức nhất định khi mà các doanh nghiệp gặp vấn đề thiếu hụt nhân lực.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)