sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường dầu có thể tiếp tục giằng co do tác động từ kép từ số liệu lạm phát Mỹ và báo cáo tháng của OPEC

14/03/2023

Giá dầu WTI nối dài đà giảm trong sáng nay khi đã có lúc đánh mất mốc 74 USD/thùng. Sự hồi phục nhẹ của đồng USD trong phiên sáng đã gây sức ép lên các thị trường hàng hóa nói chung, trong đó có thị trường dầu.   

Sức bán trên thị trường gia tăng, khi các nhà đầu tư vẫn lo ngại về các rủi ro liên đới từ vụ phá sản của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB). Thị trường tỏ ra đặc biệt lo ngại về rủi ro thanh khoản trên thị trường tài chính dưới áp lực lãi suất. Tuy nhiên sự kiện này cũng đã làm dấy lên kỳ vọng rằng áp lực thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ giảm bớt. Hiện tại, mức đỉnh lãi suất được dự báo đã giảm về 5.15%, thấp hơn so với mức 5.75% sau cuộc điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Trong phiên hôm nay, thị trường dầu sẽ đón nhận hai tin tức quan trọng và sẽ là yếu tố dẫn dắt giá. Về phía cung cầu, báo cáo tháng 3 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ cung cấp một bức tranh tổng thể về tình hình cung cầu dầu thô trên thế giới hiện nay. Trong bối cảnh triển vọng tiêu thụ dầu xấu đi vì các yếu tố vĩ mô, báo cáo tháng của OPEC sẽ chỉ hỗ trợ giá dầu khi cho thấy mức độ mất cân bằng đáng báo động, có thể xuất phát từ việc sản lượng của OPEC sụt giảm hoặc nhu cầu tiêu thụ gia tăng mạnh mẽ trong cuối năm nay.

Tuy nhiên, tác động từ các báo cáo này có thẻ bị lu mờ trước một số liệu kinh tế quan trọng là chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Nếu lạm phát Mỹ tăng mạnh hơn dự báo đây sẽ là tin tức tiêu cực đối với thị trường dầu thô. Trái lại, nếu lạm phát cho thấy sự hạ nhiệt, đồng USD sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh mẽ khi tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư được cởi bỏ, nhất là sau các sự kiện tiêu cực trong tuần vừa qua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)