sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường dầu sẽ cần một nhịp điều chỉnh trước khi giá có thể tăng trở lại

20/07/2022

Giá dầu đã lấy lại cột mốc 100 USD/thùng, với nhiều điểm yếu về phía nguồn cung cho thấy khả năng thị trường mất cân bằng vẫn còn rất lớn.

Sau khi chuyến thăm Saudi Arabia của Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc mà không đạt được thỏa thuận mới nào để tăng sản lượng, lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung một lần nữa lại tăng lên trên thị trường. Đây cũng là nhận định chung của nhiều công ty năng lượng. Mới đây, CEO của công ty Conoco Phillips cũng đã lên tiếng cảnh báo về thiếu hụt nguồn cung dầu, khi nhu cầu vượt qua ngưỡng trước đại dịch trong khi các nước thành viên OPEC+ đang vất vả trong việc tuân thủ hạn ngạch. Trong tháng 6 vừa qua, 20 nước tham gia thỏa thuận sản lượng vẫn đang sản xuất dưới mục tiêu khoảng 1.5 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, công suất dự phòng của OPEC mà EIA ước tính rơi vào khoảng dưới 3 triệu thùng/ngày, thấp hơn trung bình giai đoạn 2012-2021. Dù vậy, nhiều chuyên gia cảnh báo con số thực tế có thể thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 1-2 triệu thùng/ngày, tập trung chủ yếu tại Saudi Arabia và UAE. Khi mà tồn kho dầu của nhóm OECD, các nước có kho dự trữ dầu chiếm tỷ trọng lớn trên toàn thế giới, vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức thấp trong vòng 1-2 năm tới, khả năng giá dầu duy trì ở mức cao là rất lớn.

Trong khi đó, các gián đoạn về nguồn cung lại liên tục diễn ra, điển hình như các trường hợp bất khả kháng tại Libya, Nam Phi, hay mới đây là đường ống dẫn dầu từ Canada sang Mỹ. Điều này khiến cho thị trường dễ rơi vào “cú sốc” và đẩy giá lên cao.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)