sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường dầu thô có thể điều chỉnh nhẹ trước khi có tín hiệu bứt phá để quay trở lại đà tăng

14/04/2022

Giá dầu tăng mạnh trong phiên hôm qua khi nguy cơ căng thẳng địa chính trị leo thang. Kết thúc giao dịch, giá dầu WTI tăng 3.63% lên 104.25 USD/thùng trong khi giá dầu Brent tăng 3.96% lên 108.78 USD/thùng.

Bất chấp 2 phiên tăng gần đây, khó có thể thị trường dầu đã quay trở lại đà tăng vững chắc. Thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, và các dự báo về cung – cầu hiện tại chưa đưa ra một giả định hay dự đoán nào quá chắc chắn, mà luôn dừng lại với nhận định các dự báo này phụ thuộc nhiều vào các thay đổi trên thị trường.

Theo các tin tức mới, các nhà giao dịch ở châu Âu có thể sẽ giảm lượng lớn dầu thu mua từ Nga trong tháng 5, do lo sợ các lệnh cấm vận mới. Tuy vậy, phía Nga cũng đã có một thời gian tương đối dài để chuẩn bị cho các kịch bản này. Mới đây nhất, Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố sẵn sàng bán dầu cho các quốc gia thân thiện với “bất kỳ mức giá nào”, thực chất là một tín hiệu cho biết Nga sẵn sàng tăng mức giá chiết khấu cho các khách hàng tiềm năng. Đây là một động thái tương tự như với trường hợp của Iran, nước này được cho là đã liên tục bán chiết khấu dầu cho Trung Quốc kể từ năm 2018, khi chịu cấm vận của Mỹ. Thực tế, với chi phí sản xuất dầu chỉ ở mức khoảng 40-45 USD/thùng theo ước tính của IHS Markit, với vùng giá 100 USD/thùng hiện tại Nga hoàn toàn có thể tăng mức chiết khấu thêm để kích thích bán hàng, đặc biệt với năng lực lưu trữ dầu tương đối hạn chế. Nếu bị buộc phải cắt giảm sản lượng, ngành dầu khí Nga sẽ mất nhiều năm để phục hồi, đặc biệt khi đã bị cấm tiếp cận các công nghệ tiên tiến từ Mỹ và châu Âu.

Dầu đã gặp áp lực trở lại trong phiên hôm nay, với thông tin mới nhất rằng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc đều giảm trong tháng 3, cho thấy áp lực của việc đóng cửa các cảng biển và thành phố lớn đến nền kinh tế.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số tương đối tích cực với MACD có dấu hiệu cắt lên Signal trong khi RSI hướng lên trên. Tuy vậy, lực mua không mạnh và giá có thể cần nhịp điều chỉnh. Giá WTI đang gặp áp lực tại vùng 103 USD/thùng và nếu rơi khỏi hỗ trợ này, giá có thể đi xuống dưới vùng 101 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa