sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường đối mặt với rủi ro hệ thống nếu Mỹ đánh mất tầm ảnh hưởng tới Saudi Arabia

15/10/2021

Giá dầu tăng trở lại trong phiên hôm qua, khi cả 3 tổ chức năng lượng lớn đều đưa ra triển vọng tích cực cho thị trường. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.08% lên 81.31 USD/thùng, giá Brent tăng 0.99% lên 84 USD/thùng.

Đã từ lâu, Mỹ tận dụng quan hệ đối tác đặc biệt của mình để tác động đến các quyết định điều tiết thị trường dầu của Saudi Arabia, quốc gia có vai trò “lãnh đạo” đặc biệt trong khối OPEC. Mặc dù các cuộc đàm phán không phải lúc nào cũng nhanh chóng, tuy nhiên, thường thì phái Saudi Arabia cũng sẽ hợp tác ở mức nhất định, đặc biệt khi Mỹ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới an ninh của quốc gia này: Theo ước tính, có khoảng hàng nghìn lính Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở dầu trọng yếu và huấn luyện quân đội ở Saudi Arabia.

Tuy nhiên, bất chấp các nỗ lực bình ổn thị trường xăng dầu của Nhà Trắng gần đây, việc Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia tối qua thông báo sẽ không tăng công suất hơn mức đã định sẵn từ trước khiến cho khả năng nguồn cung dầu thế giới tăng lên trong cuối năm gần như trở về con số 0 và đẩy giá dầu lên cao. Điều này không chỉ tác động đến giá dầu trong năm nay mà sẽ tạo ra rủi ro trong dài hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa