sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường giằng co mạnh giữa một loạt các bất ổn, đà tăng của dầu thô khó vững bền

05/07/2022

Giá dầu tăng mạnh trở lại trong ngày hôm nay, khi thị trường quay lại giao dịch bình thường sau ngày nghỉ lễ vắng lặng 04/07.

Tuy vậy, có thể thấy nhiều khả năng, giá dầu vẫn khó có thể thoát khỏi vùng đi ngang tại khu vực 104-114 USD/thùng. Thị trường vẫn đang giằng co mạnh với 1 bên là lo ngại về suy thoái kinh tế với 1 bên là rủi ro thiếu hụt nguồn cung trầm trọng.

Tháng 7 có thể xem là thời gian “trọng điểm” của các lịch chỉ số kinh tế quan trọng, và tuần này thị trường “mở màn” với số liệu Bảng lương Phi Nông nghiệp tháng 6. Mặc dù thị trường lao động được xem là đã phục hồi rất tốt và không còn là một trong các yếu tố mà Fed quá tập trung để điều chỉnh các chính sách tiền tệ, tuy nhiên số lượng tuyển dụng thêm hiện tại sẽ là một trong các dấu hiệu chỉ ra sức mạnh của nền kinh tế Mỹ hiện tại, nhất là thời điểm gần đây nhiều công ty đang tiến hành các biện pháp cắt giảm nhân sự.

Trong khi đó, tại thị trường hàng thực, sản lượng dầu của Ecuador giảm 2 triệu thùng/ngày, của Libya giảm 865,000 thùng/ngày trong khi các cuộc đình công ở Na Uy khiến cho  sản lượng dầu thô giảm đến 130,000 thùng/ngày, trong khi các sản phẩm lọc dầu giảm 320,000 thùng/ngày. Đó là chưa kể đến các sự cố tại Venezuela trong cuối tuần trước, cho thấy rủi ro tiềm ẩn tại các nước sản xuất dầu đang gặp khó khăn trong việc bảo dưỡng, đầu tư vào các cơ sở vật chất.

Giá dầu dù đang tăng nhưng vẫn ở dải dưới của Bollinger Band. Chỉ số RSI đã quay trở lại mức 50, đồng thời tạo các đáy thấp hơn (higher low). Chỉ số MACD cũng cho thấy lực mua yếu dần, tuy nhiên khối lượng của phiên hôm qua khá thấp, không phải là một dấu hiệu chắc chắc cho việc đà tăng đã ổn định. Thị trường có thể đón nhận nhiều tin tức khiến cho giá biến động mạnh trong hôm nay nên các nhà đầu tư không nên mở vị thế mới, và nên chốt lời ở mức 111.8 USD nếu đang nắm giữ vị thế mua.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)