sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thị trường nhiều ẩn số, giá dầu sẽ còn biến động mạnh trong thời gian này

18/04/2022

Giá dầu bật tăng trở lại trong tuần vừa rồi, khi thị trường lo ngại châu Âu sẽ gia tăng lệnh cấm vận lên ngành năng lượng Nga. Cụ thể, dầu WTI kỳ hạn tháng 5/2022 tăng 8.84% lên 106.95 USD/thùng trong khi giá dầu Brent kỳ hạn tháng 6/2022 tăng 8.68% lên 111.7 USD/thùng trong tuần kết thúc ngày 15/04.

Giá dầu WTI vẫn đang giằng co quanh khoảng hẹp trong phiên sáng nay khi có các yếu tố đối lập trên thị trường. Thông tin quan trọng nhất tác động đến thị trường trong giai đoạn này chính là khả năng EU áp đặt các lệnh cấm vận lên ngành dầu thô của Nga. Mặc dù nếu được áp dụng, đây sẽ yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu tài lực của Nga trong cuộc chiến với Ukraine, tuy nhiên cái trả phải trả chính là giá năng lượng cao cho người tiêu dùng và cả lĩnh vực sản xuất, và nguy cơ đẩy các thành viên có độ phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ Nga vào suy thoái. Thậm chí, ngay cả khi một dự thảo được đưa ra, cũng không chắc sẽ được áp dụng ngay lập tức và có nguy cơ lệnh thực tế sẽ bị hoãn lại, giống trường hợp cấm nhập khẩu than bị lùi sang tháng 8 để các nước có thể chuẩn bị dần nguồn cung thay thế. Trong năm 2021, khoảng ¼ nguồn cung dầu từ EU đến từ Nga và 50% khối lượng dầu thô của Nga được bán cho các nước EU trong khối OECD, do đó 2 bên có ảnh hưởng quan trọng đối với nhau và các quyết định sẽ không thể nhanh chóng được đưa ra. Phụ thuộc vào các phát biểu và định hướng trong tuần này, giá có thể sẽ xác lập xu hướng tăng mới.

Về mặt kỹ thuật, giá đang giằng co ở vùng 107 USD/thùng. Nếu vượt qua được kháng cự này, giá có thể tiến tới vùng 110-112 USD/thùng trong 2-3 phiên tới. Ngược lại, giá nhiều khả năng sẽ quay trở về vùng giá 105-106 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa