sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thiếu thông tin mới, giá dầu có thể chịu nhịp điều chỉnh trước khi quay lại đà tăng

03/06/2022

Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua, do tồn kho xăng dầu giảm mạnh tại Mỹ. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI tăng 1.4% lên 116.87 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.14% lên 117.61 USD/thùng.

Dầu thô chịu áp lực chốt lời trong phiên sáng nay, sau khi giá liên tục thách thức mức đỉnh 3 tháng. Không có nhiều động lực để giá tăng cao hơn, bất chấp lệnh cấm vận nhập khẩu dầu Nga đã được EU thông qua. Nguyên nhân là do khả năng EU phải điều chỉnh kế hoạch là rất lớn, nhất là khi Chỉ số giá tiêu dùng, CPI tháng 5 của nhóm vẫn ở mức rất cao, 8.1% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là lạm phát kỷ lục từ trước đến giờ. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do áp lực từ giá các mặt hàng năng lượng, khiến cho chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ, và gây áp lực đến sự tăng trưởng của nền kinh tế. Có thể khối sẽ phải cần nhiều thời gian chuẩn bị cắt giảm dầu Nga hơn là khoảng thời gian 6 tháng, do khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế với giá hợp lý, giống trường hợp với lệnh cấm vận than trước kia. Việc kéo dài thời gian có thể giúp Nga chuẩn bị kịp các phương án để chuyển hướng tăng cường bán dầu cho các khách hàng châu Á, thay vì nhanh chóng cắt giảm hoặc đóng cửa các mỏ dầu, các nhà máy lọc. Như vậy, sản lượng dầu của Nga có thể không giảm quá nhiều như dự đoán 3-4 triệu thùng/ngày của giới phân tích. 

Bên cạnh đó, mức tăng sản lượng theo kế hoạch của OPEC+ hiện tại là 648,000 thùng/ngày, dù chỉ cao hơn 200,000 thùng/ngày so với kế hoạch gốc, tuy nhiên cũng mở ra khả năng OPEC+ sẽ còn tiếp tục hợp tác sâu hơn với Mỹ, đặc biệt do Tổng thống Mỹ Biden dự kiến sẽ đến thăm Saudi Arabia, đặt nền móng nối lại quan hệ chiến lược cho các bên.

Về mặt kỹ thuật, RSI và MACD vẫn đang tiếp tục hướng lên, và dải Bollinger Bands di chuyển lên trên. Tuy vậy, lực bán chốt lời ở kháng cự 116 vẫn đang khá mạnh. Giá WTI có thể xuống vùng 114-115 trước khi thách thức lại vùng 118-120.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)