sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Thiếu vắng các dữ liệu kinh tế vĩ mô, giá dầu có thể duy trì đà tăng trong phiên giao dịch hôm nay

04/10/2022

Giá dầu duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch sáng nay, khi thị trường chờ đợi cuộc họp của OPEC+.

Thực chất, dầu WTI giao động xung quanh vùng 80 USD/thùng cho thấy thị trường đã bị định giá thấp hơn giá trị căn bản trong suốt một thời  gian. Mức giá này chỉ tương đương giá trị giao dịch trước khi có rủi ro địa chính trị từ Nga – Ukraine. Nguyên nhân một phần là do rủi ro suy thoái kinh tế, phần khác là do thanh khoản suy giảm trên thị trường tài chính nói chung, khi các nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ tiền mặt.

Tính từ giá đóng cửa tuần trước, giá dầu đã tăng gần 6%, gần như chỉ nhờ thông tin về OPEC+. Nhưng nguyên nhân một phần cũng nhờ tuần này không có quá nhiều thông tin, dữ liệu vĩ mô. Trung Quốc đang ở trong “Tuần lễ vàng”, và điều này làm cho thị trường loại bỏ được một loạt các số liệu và dự báo tiêu cực về nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đặc biệt là tạm thời thị trường sẽ không còn phải nhận các tiêu cực về các đợt phong tỏa do Zero Covid. Trong khi đó, tại Mỹ, số liệu trong tuần quan trọng nhất trong tuần là Bảng lương Phi Nông nghiệp, nhưng giờ đây với lộ trình tăng lãi suất của Fed đã được làm rõ, và các số liệu về thị trường lao động hàng tuần như số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn chưa đưa ra dấu hiệu bất ngờ nào, ít nhất dữ liệu vĩ mô trong tuần này sẽ không tạo ra rủi ro nào.  

Nhờ vậy, các thông tin về cung – cầu cho thị trường sẽ quay trở lại làm yếu tố dẫn dắt giá. Rủi ro lớn nhất trong tuần này là mức giảm sản lượng của OPEC+ thấp hơn 1 triệu thùng/ngày hay chính sách chung vấp phải sự phản đối của một vài nước. Với việc OPEC+ quyết định học trực tiếp và bỏ qua cuộc họp Ủy ban Kỹ thuật JTC, vốn có nhiệm vụ phân tích cung – cầu để các Bộ trưởng các nước thành viên tham khảo, có thể thấy phần nào nhóm đã xác định rằng mục tiêu quan trọng nhất hiện tại là đạt được sự đồng thuận để cắt giảm sản lượng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)