sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Tình trạng giảm phát Trung Quốc có thể cản trở đà tăng của giá dầu

08/02/2024

Xu hướng chính trên thị trường dầu thô vẫn đang là phục hồi, trong bối cảnh thoả thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas vẫn chưa có kết quả khả quan. Trước đó, đà lao dốc của giá dầu xuất phát từ tâm lý quanh tin đồn thoả thuận này đang tiến triển tích cực, nên hiện tại, giá dầu đang dần phục hồi.

Tuy nhiên, báo cáo mới đây nhất cho thấy tình hình giảm phát tại Trung Quốc tiếp tục kéo dài trong tháng 1, và là tháng thứ 4 liên tiếp, nên nhiều khả năng lực mua sẽ có phần hạn chế. Cụ thể, Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 của Trung Quốc giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh hơn so với dự báo giảm 0,5% của thị trường. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 1/2024 của Trung Quốc cũng giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sức cầu của nền kinh tế nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đang khá yếu, bất chấp có các biện pháp kích thích tăng trưởng từ phía Chính phủ.

Mặc dù vậy, trên thị trường dầu thô vẫn có một số thông tin hỗ trợ giá, bên cạnh yếu tố địa chính trị. Tại Mỹ, BP Plc cho biết họ có kế hoạch đóng cửa nhà máy lọc dầu Whiting, Indiana công suất 435.000 thùng/ngày trong tối đa ba tuần để kiểm tra các đơn vị và đường ống sau vụ mất điện toàn nhà máy vào ngày 1 tháng 2. Điều này dẫn tới các sản phẩm nhiên liệu xăng, dầu tăng giá. Và xu hướng tăng có thể thúc đẩy các đơn vị khác lọc dầu nhiều hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)