sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Trung Quốc tiếp tục gia tăng vị thế trên thị trường Năng lượng

29/06/2020

Trung Quốc tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường dầu thô trong bối cảnh giá dầu thô giảm sâu do nhu cầu dầu sụt giảm vì dịch bệnh.

Trung Quốc là nền kinh tế tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới, khiến cho sức ảnh hưởng của Trung Quốc lên thị trường dầu thô quốc tế là rất lớn. Mặc dù nhu cầu nhiên liệu gồm dầu thô và các sản phẩm lọc dầu của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng rất lớn từ các biện pháp phòng dịch, nhưng ngay sau khi hoạt động xuất nhập khẩu được mở cửa trở lại, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tận dụng giá Dầu thô thế giới rẻ để đẩy mạnh nhập khẩu. Lượng tồn kho Dầu thô của Trung Quốc không ở mức cao, cùng với các kho chứa liên tục được xây mới giúp Trung Quốc có thể dễ dàng tăng cường nhập khẩu mà không gặp phải nhiều trở ngại.

Một mặt, Trung Quốc là khách hàng lớn tại châu Á mà tất cả các nước xuất khẩu dầu thô lớn như Saudi Arabia và Nga đều muốn giành thị phần. Vì vậy, mà Trung Quốc có thể dễ dàng tiếp cận nguồn dầu thô kể cả khi các nước này đang thực hiện việc cắt giảm sản lượng để cân bằng thị trường Dầu thô. Trong tháng 05, sản lượng nhập khẩu dầu thô Saudi Arabia của Trung Quốc đã tăng 94.9% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức hơn 9 triệu tấn. Sản lượng nhập khẩu dầu từ Nga cũng tăng 21.3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7.7 triệu tấn.

Không dừng lại tại đó, các nhà máy lọc dầu quốc doanh lớn của Trung Quốc, đang họp bàn về việc thành lập liên minh để mua chung dầu thô, với mục đích nâng cao khả năng đàm phán và tránh cạnh tranh giá giữa các doanh nghiệp Trung Quốc với nhau. Kế hoạch này đã nhận được sự đồng ý từ chính quyền trung ương và có thể sẽ sớm được thực hiện. Khi đó, Trung Quốc sẽ có sức tác động lớn hơn đến giá Dầu thô thế giới.

Tải bản tin Năng lượng tại đây.

Tin MXV