sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Việt Nam hưởng lợi từ quyết định cắt giảm sản lượng

02/06/2020

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam PetroVietnam đã quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô từ cuối quý 1 năm nay và dự kiếm sẽ tiếp tục hạn chế nguồn cung nhằm cải thiện hiệu quả kinh tế của hoạt động khai thác cũng như thúc đẩy sự phục hồi cho giá của loại dầu xuất khẩu chủ lực.

PetroVietnam đặt mục tiêu khai thác 10.62 triệu tấn dầu thô trong năm 2020, giảm 18.9% từ mức 13.09 triệu tấn năm 2019. Trong tháng 05, Việt Nam ước lượng đã khai thác được 796,800 tấn (188,405 thùng/ngày), giảm 20.1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam ước lượng đã sản xuất 4.79 triệu tấn, tương đương với khoảng 35.11 triệu thùng dầu, giảm 8% so với năm ngoái.

PetroVietnam cho biết có thể sẽ tiếp tục cắt giảm thêm sản lượng vì giá đang ở mức thấp và xuất khẩu không đạt hiệu quả kinh tế.

Theo Platts tính toán, giá dầu thô Bạch Hổ của Việt Nam đang cao hơn 1.35 USD/thùng so với giá Dated Brent vào ngày 29/05, tăng mạnh so với mức trừ lùi 4 USD/thùng hôm 06/05.

Một quan chức trong ngành của Việt Nam cho biết sự phục hồi của chênh lệch giá giao ngay có thể là tiền đề cho sự phục hồi của giá kỳ hạn và sau đó là sự cải thiện hiệu quả trong hoạt động khai thác và nguồn thu xuất khẩu.

Doanh thu từ việc xuất khẩu dầu thô của Việt Nam được ước lượng sẽ giảm 225,000 USD/ngày cho mỗi 1 USD/thùng giảm trong giá kỳ hạn. Nếu giá dầu tiếp tục được chào ở mức 30 USD – 35 USD, PetroVietnam sẽ thiệt hại khoảng 3 tỷ USD doanh số trong năm nay, PetroVietnam cho biết trước đó.

Bất chấp việc cắt giảm sản lượng, khối lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam vẫn tăng trong 4 tháng đầu năm do nhu cầu nội địa sụt giảm dẫn đến nước ta phải bán đi lượng dầu thô d thừa ra thị trường quốc tế càng nhiều càng tốt, một quan chức trong ngành cho biết.

“Tuy vậy, hoạt động xuất khẩu được ước lượng giảm trong tháng 05 và việc kiểm soát hoạt động khai thác và xuất khẩu trong các tháng tiếp theo là rất quan trọng để hỗ trợ giá và quản lý hiệu quả kinh tế của việt khai thác tốt hơn,” nguồn tin từ PV Oil, bộ phận thương mại của PetroVietnam cho biết.

Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 12,46 triệu thùng dầu thô trong 4 tháng đầu năm, tăng 24.1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu sang các nước Trung Quốc, Thái Lan và Australia, theo số liệu hải quan mới nhất.

Nhưng với những lô hàng gần đây, PV Oil chủ yếu bán cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn với giá cao hơn giá Dated Brent từ 1 USD – 2 USD cho dầu giao tháng 06 và cao hơn 2 USD – 2.5 USD cho dầu giao tháng 07, theo thông tin từ thị trường giao ngay trong khu vực.

Tin MXV