sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Yếu tố châu Á sẽ giúp giá Dầu thô tăng trở lại sau khi chạm vùng 37 USD?

29/10/2020

Giá dầu thô tiếp tục có một phiên lao dốc mạnh trong phiên hôm qua. Giá Dầu thô WTI giảm 5.5% xuống chỉ còn 37.29 USD/thùng trong khi giá Dầu thô Brent giảm 5.1% xuống chỉ còn 39.12 USD/thùng.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự lao dốc ngày hôm qua của giá dầu thô đến từ việc Pháp và Đức tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội trở lại kể từ đầu tuần sau. Áp lực từ số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến nhiều nước châu Âu phải thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, việc này lại ảnh hưởng lớn tới triển vọng phục hồi của nhu cầu dầu thô.

Trong phiên tối hôm qua, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA công bố số liệu tồn kho Dầu thô thương mại của Mỹ trong tuần 23/10, ghi nhận mức tăng mạnh. Tuy vậy, khi phân tích diễn biến giá tại thời điểm này, có thể thấy thông tin này không tạo thêm nhiều áp lực cho giá dầu thô. Giá Dầu đã giảm sâu về vùng giá 37 USD từ phiên chiều và thông tin tồn kho tăng mạnh không làm giá dầu giảm sâu thêm. Điều này có thể thấy mức giá 37 USD đã phản ánh cả những kỳ vọng tồn kho dầu của Mỹ.

 

Bão Zeta tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại vịnh Mexico. Tuy nhiên, giới phân tích đều nhận định rằng những tác động hỗ trợ của cơn bão đối với giá Dầu sẽ không kéo dài. Thay vào đó, động lực giúp giá Dầu thô WTI không giảm sâu hơn nữa, thậm chí có thể tăng là từ hoạt động mua bắt đáy của giới đầu tư.

 

Vùng giá 36 – 37 USD đã được chứng minh là vùng hỗ trợ kỹ thuật tốt của giá dầu. Trong hai tháng qua, giá Dầu đã hai lần giảm mạnh nhưng đều chững lại và tích lũy quanh mức giá này trước khi tăng trở lại. Mức giá này trở thành mức hỗ trợ tốt có thể xuất phát từ lực mua vào của các khách hàng châu Á, đặc biệt là các nhà máy lọc dầu Trung Quốc và Ấn Độ.

Trên thị trường hàng hóa, nhu cầu hàng vật chất luôn là chỉ báo tốt cho các nhà đầu tư về các mức hỗ trợ và kháng cự tốt. Khi các nhà máy lọc dầu nhận thấy mức giá đủ thấp để có một mức lợi nhuận biên hợp lý, họ sẽ mua vào. Động thái này sẽ kích thích giới đầu tư tài chính hành động theo, từ đó tạo nên lực mua lớn và hỗ trợ giá không giảm sâu hơn.

 

Trong gia đoạn khi mà dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tất cả các nền kinh tế lớn, Trung Quốc và Ấn Độ, những nền kinh tế châu Á có sức phục hồi tốt hơn trở thành yếu tốt then chốt với giá Dầu. Khi Trung Quốc bắt đầu mua vào là tín hiệu tốt cho giá dầu.

Về mặt kỹ thuật, chỉ báo RSI đã quay trở lại vùng trung tính sau khi giảm xuống dưới mức quá bán trong phiên hôm qua. Kết hợp với việc vùng hỗ trợ 37 USD đã được chứng minh là vùng hỗ trợ tốt, thì đây là cơ hội tốt đối với những nhà đầu tư muốn mua vào.