sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Yếu tố nguồn cung còn nhiều bất ổn, thị trường dầu khả năng cao sẽ còn biến động mạnh

12/04/2022

Dầu thô đánh mất mốc 100 USD/thùng trong phiên giao dịch đầu tuần. Cụ thể, kết thúc phiên 11/04, giá dầu WTI giảm 4.04% xuống 94.29 USD/thùng trong khi dầu Brent giảm 4.18% xuống 98.48 USD/thùng.

Ngày càng nhiều yếu tố mới buộc giới phân tích phải đánh giá lại triển vọng thị trường dầu. Chỉ trong trong vòng chưa đến 2 tháng kể từ khi cuộc chiến Nga – Ukraine bắt đầu, đà tăng đã bị đảo ngược và giá đang có xu hướng bước vào xu hướng giảm. Theo đánh giá trước kia, thị trường sẽ bị thiếu hụt ít nhất 2 triệu thùng dầu/ngày kể từ tháng 4. Tuy nhiên, với gần 2 triệu thùng/ngày do các thành viên Cơ quan Năng lượng cam kết tung ra thị trường, trước mắt, với sự thiếu hụt các lệnh cấm vận nhắm có sức nặng vào ngành dầu khí của Nga, cộng với nhu cầu tiêu thụ suy yếu, vấn đề cung – cầu này có thể sẽ sớm được giải quyết.

Thực tế, theo các dữ liệu từ các tàu chở dầu gần nhất, khối lượng xuất khẩu dầu của Nga thông qua đường biển không bị ảnh hưởng quá nhiều. Ngoại trừ vấn đề về chuyển hướng tuyến đường vận chuyển sang châu Á mất nhiều thời gian hơn so với các khách hàng cũ ở châu Âu, trước mắt Nga đã giảm thiểu được tác động từ hiện tượng tự cấm vận. Tuy nhiên, liệu xu hướng này có kéo dài hay không là một vấn đề cần phải cân nhắc. Theo dữ liệu của Bloomberg, kể từ đầu tháng 3, xuất hiện các chuyến tàu buộc phải đổi lịch trình mà không rõ điểm đến cuối cùng. Đó có thể là các tàu được mua bán “sang tay” ngay trên biển, nhưng cũng có thể là các tàu bị mất người mua. Bên cạnh đó là Mỹ đang muốn gia tăng sức ép để Ấn Độ không gia tăng các đơn hàng từ Nga, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối do quan hệ đối tác Nga - Ấn. Cho đến khi có các dữ liệu xuất nhập khẩu cụ thể cho tháng 04, đây sẽ là các yếu tố tạo ra sự biến động trên thị trường.

Ngày hôm nay, giá đang có dấu hiệu phục hồi, tuy nhiên khả năng cao sẽ sớm gặp áp lực trở lại tại vùng 98 USD/thùng, đặc biệt với tâm lý chốt lời trước khi 2 báo cáo thị trường quan trọng phát hành tối nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hồng Hoa