sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Áp lực bán kĩ thuật ở vùng 1200 khả năng sẽ tiếp tục đẩy giá đậu tương suy yếu

06/02/2024

Giá đậu tương hợp đồng tháng 3 diễn biến giằng co dưới ngưỡng 1200 trong đầu phiên hôm nay, sau khi trải qua phiên đầu tuần đầy biến động. Kết quả giao hàng tích cực của Mỹ trong tuần vừa rồi là chưa đủ để giúp giá đậu tương tiếp tục đà tăng từ phiên hôm qua. Hanghoa247 cho rằng, giá đậu tương có thể quay đầu giảm trở lại trước áp lực cạnh tranh trong ngắn hạn từ Brazil.

Trong báo cáo tháng này, Hiệp hội Công nghiệp Dầu thực vật Brazil (Abiove) đã hạ dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 23/24 của nước này xuống còn 156,1 triệu tấn, giảm 4 triệu tấn so với báo cáo tháng 12/2023 và thấp hơn 8,6 triệu tấn so với kỳ vọng ban đầu là 164,7 triệu tấn được đưa ra vào tháng 10/2023. Các đợt cắt giảm dự báo liên tiếp của Abiove đã phản ánh tác động tiêu cực của khô hạn đối với vụ đậu tương của Brazil. Dù vậy, đây không phải yếu tố quá mới mẻ do trước đó đã có nhiều đơn vị tư vấn đã giảm mạnh dự báo của mình đối với sản lượng đậu tương năm nay của Brazil. Do đó, tác động “bullish” sẽ tương đối hạn chế và khó có thể giúp giá đậu tương vượt ngưỡng 1200.

Về mặt thương mại, hãng tư vấn Safras&Mercado cho biết hiện doanh số bán đậu tương niên vụ 23/24 của Brazil đạt 31,9% tổng sản lượng dự kiến, thấp hơn 12,6 điểm phần trăm so với mức trung bình lịch sử. Nguyên nhân chủ yếu là do nông dân hạn chế bán hàng trong bối cảnh giá giảm sâu. Tuy nhiên, Safras cho rằng tốc độ bán hàng đậu tương của Brazil có thể tăng lên trong thời gian tới, do nông dân cần tiền để trang trải chi phí sản xuất và thu hoạch. Hơn nữa, công ty hàng hải Cargonave cho biết, Brazil có thể xuất khẩu tới hơn 10 triệu tấn đậu tương trong tháng 2, tăng vọt so với mức 2,3 triệu tấn của tháng 1 và mức 7,5 triệu tấn cùng kỳ năm trước. Thời tiết khô hạn tuy làm giảm năng suất, nhưng lại rút ngắn quá trình phát triển và thúc đẩy việc thu hoạch, giúp thị trường sớm tiếp cận với nguồn cung đậu tương từ Brazil. Điều này sẽ gây áp lực cạnh tranh mạnh đối với đậu tương Mỹ.

Trước áp lực cạnh tranh ngắn hạn từ Brazil, giá đậu tương sẽ khó có thể vượt qua ngưỡng 1200. Các chuyên gia nhận định rằng, giá đậu tương có thể tiếp tục diễn biến trong vùng 1180 - 1200 trong phiên hôm nay, và phe bán sẽ chiếm ưu thế hơn. 

Với vị thế Short ở vùng 1217 mà chúng tôi đã khuyến nghị trong phiên cuối tuần trước, nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì vị thế và kỳ vọng giá sẽ TP ở 1176. 

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)