sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Lo ngại về thời tiết khô hạn ở Brazil sẽ giúp ngô vượt vùng kháng cự 700

05/05/2021

Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/05, ngô tiếp tục là mặt hàng dẫn dắt xu hướng của thị trường nông sản với mức tăng mạnh nhất. Ngô đóng cửa ở mức 696.5 cents/giạ, tăng 2.54%. Trong phiên, đã có lúc giá ngô chạm tới vùng kháng cự tâm lí 700 nhưng đà tăng đã bị hạn chế bởi lực bán kĩ thuật vào cuối phiên.  Đây là mức giá cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây và có khả năng ngô sẽ tiếp tục chinh phục các mức giá cao hơn trong bối cảnh các thông tin cơ bản đều có tính “bullish” mạnh.

Những lo ngại đang gia tăng về nguồn cung bị thắt chặt và mùa vụ gieo trồng tại Brazil tiếp tục là yếu tố chính lý giải cho phiên tăng giá hôm qua. Hạn hán đang diễn ra cực kì nghiêm trọng ở các vùng gieo trồng ngô vụ 2 ở nước này và được dự báo là sẽ tiếp tục kéo dài, gây ra ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng vụ mùa. Ở bang Panara, chỉ 28% diện tích gieo trồng được đánh giá tốt, trong khi con số này vào tuần trước là 40% và 2 tuần trước đó là 62%. Hiện tại, 1/3 vụ ngô ở bang này đang trong quá trình thụ phấn - giai đoạn cây cần nước nhất cho quá trình sinh trưởng và việc thiếu nước sẽ có tác động lớn nhất đến chất lượng cây trồng. Không những thế, tại bang Mato Grosso, Cơ quan thống kê nông nghiệp IMEA cũng vừa giảm dự báo sản lượng ngô niên vụ 20/21 của bang này xuống 34.6 triệu tấn, thấp hơn 1.1% so với báo cáo tháng trước, chủ yếu do điều kiện thời tiết bất lợi. Thêm vào đó, ngô vụ 2 tại đây sẽ là nguồn cung ngô cho thế giới vào tháng 7, khi tới giai đoạn thu hoạch vụ mùa, nên các yếu tố ảnh hưởng đến mùa vụ Brazil sẽ được phản ánh ngay vào giá hợp đồng ngô tháng 7. Điều này đồng nghĩa với việc thời tiết bất lợi và nguồn cung cạn kiệt đang và sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng giá của ngô trong dài hạn.

Lúa mì phiên hôm qua cũng có mức tăng khá mạnh 1.22%, lên 724.25 cents/giạ. Đà tăng của lúa mì một phần cũng do ảnh hưởng từ giá ngô tăng lên. Ngoài ra, theo thông tin của hãng tư vấn Agritrend, xuất khẩu lúa mì niên vụ 2021/22 của Argentina dự kiến sẽ đạt 13.5 triệu tấn, cao hơn so với mức 10.5 triệu tấn trong niên vụ 2020/21. Điều này cho thấy nhu cầu lúa mì cũng đang tăng cao và hỗ trợ cho giá trong phiên hôm qua. 

Mở cửa phiên sáng nay, giá ngô đang giằng co ở mức 697.00 cents/giạ. Hiện tại, giá ngô vẫn đang di chuyển trong kênh trên và tiếp tục xu hướng tăng với các chỉ báo kĩ thuật đều được duy trì. Trong một vài phiên tới, ngô có khả năng sẽ vượt được mức kháng cự tâm lí quan trọng 700 để tiến tới vùng giá tiếp theo quanh 710.  

 

Lúa mì mở cửa sáng nay được giao dịch ở mức 727.00 cents/giạ và đang giảm nhẹ. Hiện nay, giá đã chạm đường trung bình động 9 ngày cho thấy khả năng điều chỉnh trong ngắn hạn. Có khả năng giá lúa mì trong phiên hôm nay sẽ dao động trong biên 715-730.

Tin MXV