sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Đà phục hồi của giá nông sản không bền vững khi nhiều yếu tố tác động trái chiều

22/03/2021

Nhóm nông sản đóng cửa trái chiều trong tuần trước với nhiều diễn biến mới trên thị trường. 

Ngô bất ngờ nhận được những đơn hàng mới từ phía Trung Quốc sau một thời gian dài im lặng đã tạo những động lực mới trên thị trường. Tuy vậy, nó cũng tạo ra những kỳ vọng vào các đơn hàng tiếp theo trong tuần này. 

Trong khi đó, những dự báo thời tiết dài hạn cho thấy điều kiện thời tiết tại Nam Mỹ, đặc biệt là tại Brazil, sẽ có những biến chuyển mới trong thời gian tới. Mặc dù thị trường hiện tại vẫn tập trung vào những diễn biến ngắn hạn, nhưng những rủi ro nhất định đối với giá. 

Những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi cuộc họp tại Alaska kết thúc không mấy tốt đẹp cũng là một rủi ro tiềm tàng khác đối với thị trường. Mặc dù hiện tại, những tác động tiêu cực của sự kiện này không để lại nhiều dấu ấn trên thị trường nhưng nếu căng thẳng này vẫn tiếp diễn, hoạt động thương mại giữa hai nước hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng. 

Cuộc đình công của các công nhân tại cảng xuất khẩu Rosario đã được hủy bỏ sau khi có những sự can thiệp của chính phủ. Tuy nhiên, các công nhân hoàn toàn có thể tiếp tục đình công nếu hoạt động đàm phán không thành công. 

Về mặt kỹ thuật, giá ngô đã quay trở lại vùng giá 557 sau khi phục hồi trong phiên cuối tuần trước. Đây là một mức kháng cự mạnh và đã nhiều lần từ chối đà tăng của giá trong những phiên trước đó. 

Cây nến cuối cùng trong phiên thứ 6 đang cho thấy lực bán tương đối mạnh tại mức giá 557 và có thể sẽ tiếp tục tạo nên sức ép trong đầu tuần để đẩy giá quay đầu. Nhiều khả năng, giá ngô sẽ quay lại vùng 550 để tìm kiếm sự hỗ trợ của hai đường Senkou Span. 

 

Giá đậu tương cũng đã phục hồi trong thứ 6, tuy nhiên đang phải đối mặt với sự kháng cự của đường Senkou Span A và mức Fibonacci 38.2. Sức ép của hai đường kháng cự này nhiều khả năng sẽ đẩy giá giảm trở lại trong tuần. 

 

Tương tự như giá đậu tương, giá khô đậu cũng đang đối mặt với mức Fibonacci 61.8 và đường Senkou Span A. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy giá khô đậu đã hình thành mô hình hai đáy, việc đòi hỏi giá khô đậu phá vỡ mức giá hiện tại để tăng lên. Dù vậy, khả năng giá sẽ giảm trở lại theo giá đậu tương vẫn là nhiều hơn. 

 

Giá dầu đậu đã giảm trở lại vùng hỗ trợ của Senkou Span A và đang phục hồi trong cuối tuần vừa rồi. Nhiều khả năng sự phục hồi này sẽ vẫn tiếp tục một khi giá nhận được hỗ trợ mới từ thị trường dầu cọ. 

 

Lúa mỳ là mặt hàng yếu nhất trong nhóm nông sản khi tiếp tục giảm sâu trong tuần trước. Hiện giá vẫn tuân thủ đúng kênh giá giảm từ cuối tháng Hai. Mức đáy gần nhất tại vùng 625 có thể hỗ trợ giá tăng lại lên đỉnh kênh trước khi quay đầu trong tuần.