sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Áp lực thanh khoản của các quỹ đầu tư khiến dòng tiền liên tục bị luân chuyển ra khỏi thị trường cà phê

04/03/2022

Trái với xu hướng chung của toàn thị trường nguyên liệu công nghiệp, nhóm mặt hàng cà phê trong phiên hôm qua chịu áp lực bán mạnh bởi giới đầu tư. Trong đó, giá cà phê Arabica giảm 2.7% xuống còn 222.9 cents/pound, giá cà phê Robusta đóng cửa giảm hơn 0.8% còn 2013 USD/tấn.

Kể từ khi đạt đỉnh 10 năm vào giữa tháng 2/2022 cho đến nay, giá cà phê Arabica đã mất đi khoảng 30 cents do lực bán tháo của các quỹ đầu tư. Trong đó, tình trạng xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine đã khiến cho thị trường lo ngại về triển vọng tiêu thụ cà phê toàn cầu.

Châu Âu là khu vực nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới với lượng tiêu thụ trong năm 2020 đạt 54.5 triệu bao, chiếm hơn 30% tổng nhu cầu của toàn thế giới. Trong đó, 28% nguồn cung của khu vực này đến từ Brazil và 18% nguồn cung đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ khi Nga có động thái xâm lược Ukraine, hàng loạt các chuỗi cà phê lớn của Ukraine đã phải đóng cửa, trong khi Nga đang gặp khó khăn trong việc nhập và bán hàng do phải chịu sự cô lập về mặt chính trị và kinh tế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp

Hà Linh