sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Các mặt hàng công nghiệp có thể sẽ diễn biến trái chiều trong tuần này

21/12/2020

Kết thúc tuần giao dịch 14/12 – 20/12, giá cà phê thế giới tiếp tục có tuần tăng mạnh thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, giá Arabica trên sàn ICE US đóng cửa tuần tăng 3% lên mức 125.25 cent/pound, còn giá Robusta trên sàn ICE EU tăng 1.69% lên mức 1380 USD/tấn.

Đồng Dollar tiếp tục sụt giảm mạnh trong tuần vừa rồi và có thời điểm chỉ số Dollar Index đã rơi về dưới mức 90 là nguyên nhân chủ yếu hỗ trợ giá các loại hàng hóa nói chung và giá cà phê nói riêng. Bên cạnh đấy, dự báo sản lượng cà phê Brazil niên vụ 21/22 sẽ giảm khoảng 15% của ngân hàng Rabobank do ảnh hưởng bởi thời tiết và chu kỳ 2 năm của cây cà phê cũng góp phần vào mức tăng trên.

Sang đến tuần này, mưa sẽ bắt đầu quay trở lại với lượng lớn ở bang Minas Gerais trong vài ngày tới, là thông tin “bearish” mạnh tác động lên giá cà phê, nhất là trong bối cảnh đồng Dollar đang tăng trở lại. Tuy nhiên, thị trường đang trông chờ rất nhiều vào gói kích thích 900 tỷ USD của chính phủ Mỹ có thể được thông qua trước dịp lễ Giáng sinh. Nếu điều này xảy ra, giá Arabica có thể tiếp tục tăng mạnh đến mức kháng cự 130.00. Còn nếu không, rất có khể giá sẽ chịu áp lực bán lớn, nhất là xu hướng thoát trạng thái trước các kỳ nghỉ lễ dài của nhiều nhà đầu tư. MXV News dự đoán, giá Arabica có thể dao động trong khoảng 122.00 – 125.00 trong phiên hôm nay để chờ thêm các thông tin mới.

Đối với cà phê Robusta, tiến độ thu hoạch tại Việt Nam hiện đã đạt 50 – 60%, nhờ thời tiết tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê tháng 11 và nửa đầu tháng 12 ở nước ta đều đang ở mức thấp, do tình trạng khan hiếm containers rỗng, khiến cho việc mua hàng trở nên khó khăn. Do đó, nhiều khả năng sức ép bán hàng vụ mới sẽ đẩy giá Robusta về lại vùng 1350 trong hôm nay, và sẽ khó tăng lại nếu gói kích thích tài chính của chính phủ Mỹ chưa được thông qua.

Giá đường kỳ hạn tháng 3 tiếp tục có một tuần hầu như không đổi, với mức tăng chỉ 0.01 cent lên 14.44 cent/pound. Đúng như MXV News đã dự đoán trong đầu tuần trước, giá phục hồi mạnh từ mức hỗ trợ 14.00 nhưng bị đẩy ngược trở lại từ mức kháng cự 14.80. Mặc dù giá đường được hỗ trợ mạnh bởi xu hướng tăng của giá dầu thô thế giới, tuy nhiên thời tiết các vùng trồng mía đường ở Brazil và củ cải đường ở Nga và châu Âu đều khá thuận lợi trong tuần vừa rồi, khiến cho đà tăng này bị cản lại. Hiện tại, giá đường vẫn đang nằm trong xu hướng giảm từ giữa tháng 11 đến nay, và chưa có thông tin nào đủ mạnh để vượt trở lại mức cản tại vùng giá 14.60 – 14.80. MXV News dự đoán, giá sẽ tiếp tục hướng về mức 14.00 trong tuần này.

Giá cacao kỳ hạn tháng 3 giảm mạnh 4.42% về mức 2506 USD/tấn. Đây là tuần giảm thứ 3 liên tiếp của giá cacao do thời tiết mưa nhiều bất thường ở Bờ Biển Ngà, giúp cho cây cacao tại đây phát triển thuận lợi, cả vụ chính lẫn vụ phụ. Trong khi đó, nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy để sản xuất phục vụ dịp lễ đã không còn mạnh như trước. Các nước châu Âu lại tiếp tục tăng cường lệnh phong tỏa khiến nhu cầu dự kiến sẽ còn yếu đi thêm trong đầu năm tới, là nguyên nhân chính gây sức ép lên giá cacao trong giai đoạn này. Về mặt kỹ thuật, giá cacao có thể nhận được lực mua ở ngưỡng hỗ trợ tâm lý 2500 và đường trung bình động 100 ngày. MXV News dự đoán giá có thể phục hồi nhẹ lên mức 2550 trong phiên hôm nay.

Giá bông kỳ hạn tháng 3 tiếp tục có tuần tăng mạnh thứ 2 liên tiếp với mức tăng 4.16% lên mức 77.16 cent/pound. Kỳ vọng vào các gói kích thích sẽ giúp nhu cầu được phục hồi và đồng Dollar suy yếu là các yếu tố hỗ trợ lớn cho giá bông ở thời điểm này. Tuy nhiên thời tiết các vùng trồng bông ở Brazil dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn trong thời gian tới, và đồng Real có thể giảm trở lại khi đồng Dollar đang mạnh lên, sẽ là yếu tố gây sức ép lên giá bông trong phiên hôm nay. MXV News dự đoán, giá bông có thể sẽ dao động với vùng giá 76.00 – 77.00.