sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Áp lực về nguồn cung có thể đẩy giá lúa mì tiếp tục suy yếu

30/01/2024

Phe bán vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường lúa mì sau hai phiên lao dốc trước đó. Theo như chúng tôi đã phân tích, các động lực hỗ trợ cho giá liên quan đến gián đoạn thương mại từ khu vực Biển Đen đã dần suy yếu, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu nhìn chung vẫn tương đối tích cực. Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu chậm trễ tại Mỹ sẽ là yếu tố góp phần củng cố đà giảm của lúa mì ít nhất là trong vài phiên tới, và giá có thể hướng trở lại vùng hỗ trợ 580. 

USDA cho biết trong báo cáo Export Inspections tối qua, khối lượng lúa mì của Mỹ được giao trong tuần trước đã giảm 16%, xuống còn 264.666 tấn, so với mức 446.118 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Việc xuất khẩu lúa mì của Mỹ giảm xuống mức thấp hơn so với dự kiến của thị trường phản ánh nhu cầu quốc tế đối với nguồn cung Mỹ đang ở mức thấp, khi mà lúa mì giá rẻ từ Nga tràn ngập trên thị trường. Trong báo cáo hàng tuần, SovEcon dự báo nước này sẽ xuất khẩu 4,5 triệu tấn ngũ cốc trong tháng 1, tăng nhẹ so với tháng 12 và trong đó có khoảng 3,6 triệu tấn lúa mì. Các công ty tư vấn cũng cho biết, giá lúa mì xuất khẩu của Nga tiếp tục giảm trong tuần qua do nguồn cung dư thừa ở khu vực biển Đen, tạo thêm áp lực cạnh tranh tới giá CBOT. 

Đối với nhà xuất khẩu lớn thứ 2 toàn cầu - EU, nguồn cung dự kiến mở rộng trong năm nay của khối cũng góp phần gây thêm thách thức đến lúa mì Mỹ. Theo báo cáo mới đây của Ủy ban Châu Âu, tồn kho lúa mì mềm cuối niên vụ 2023/24 của EU sẽ tăng thêm 700.000 tấn so với ước tính hồi tháng 12, lên mức 19,1 triệu tấn nhờ sản lượng gia tăng. Con số này khá sát với mức 19,4 triệu tấn trong niên vụ trước, nhưng cao hơn đáng kể so với dự báo 15,32 tấn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra trong báo cáo WASDE tháng 1. Điều này củng cố xác suất USDA sẽ điều chỉnh tăng số liệu tồn kho của khối trong các báo cáo tiếp theo, đồng thời tác động “bullish” đến giá lúa mì trong trung hạn.

Theo quan điểm của chúng tôi, hầu hết các yếu tố cơ bản liên quan đến nguồn cung đang nghiêng về hướng “bearish” đến giá lúa mì. Đây sẽ là lý do khiến cho đà giảm của lúa mì tiếp tục được củng cố, và giá có thể suy yếu về vùng 585 - 590  trong phiên hôm nay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)