sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Áp lực với lúa mì sẽ càng được củng cố khi giá tiến sát kháng cự tâm lí 600

31/01/2024

Thị trường lúa mì đã ghi nhận một phiên hồi phục mạnh vào hôm qua, tuy nhiên lực mua không đến từ các tin tức cơ bản mà chủ yếu là nhờ hỗ trợ kỹ thuật, cũng như xu hướng tăng chung của nhóm nông sản. Theo quan điểm của chúng tôi, việc thị trường phản ứng với những tin tức tích cực liên quan đến nguồn cung tại các nước xuất khẩu chính trên thế giới sẽ khiến giá lúa mì giảm xuống dưới vùng 580 trong hôm nay.

Hai quốc gia trong danh sách những nhà cung cấp lúa mì hàng đầu là Argentina và Ukraine đã hoàn thành vụ thu hoạch với sản lượng thấp hơn một chút so với dự kiến, nhưng theo chúng tôi đánh giá, triển vọng xuất khẩu vẫn tương đối tốt. Với Argentina, sản lượng tăng 24% so với niên vụ trước sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu hồi phục trong năm nay, nhất là khi quốc gia Nam Mỹ này gần đây đã đạt được thỏa thuận thương mại với một đối tác nhập khẩu lớn là Trung Quốc. Trong khi đó, tương tư như ngô, lúa mì cũng là mặt hàng USDA chi nhánh Ukraine cho rằng xuất khẩu sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới nhờ tận dụng kênh xuất khẩu thay thế tại các cảng biển Đen.

Tổ chức này cho rằng, khối lượng lúa mì xuất khẩu của Ukraine có thể tăng thêm 3,7 triệu tấn, so với mức 14 triệu tấn được đưa ra trong báo cáo WASDE tháng 1 gần đây. Theo đó, tồn kho cuối niên vụ 2023/24 của nước này sẽ sụt giảm mạnh 69% so với dự báo chính thức, chỉ còn khoảng 1,36 triệu tấn. 

Ngoài ra, lúa mì Mỹ còn đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế từ các quốc gia khác như: Nga - nước dự kiến sẽ có vụ mùa bội thu trong 3 niên vụ liên tiếp, hay Australia với vụ mùa hồi phục hơn kỳ vọng ban đầu và Canada. Dữ liệu hàng tuần của Ủy ban Ngũ cốc Canada cho thấy xuất khẩu lúa mì của nước này đã vượt xa tốc độ dự báo của chính phủ. Đối với thị trường Mexico, USDA cho biết, nhập khẩu của nước này từ Mỹ đã giảm 1,3 triệu tấn, trong khi lượng hàng từ Canada tăng 56% và từ Nga tăng tới 200%.

Theo chúng tôi nhận định, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu đang tương đối tích cực, giá lúa mì CBOT sẽ tiếp tục đối mặt áp lực bán trong phiên hôm nay. Giá có khả năng sẽ hướng xuống vùng hỗ trợ 580.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)