sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 01/04/2024: Chỉ số giá hàng hoá tăng 6% trong quý I

01/04/2024

Đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3, lực mua hoàn toàn áp đảo đối với 3 trên 4 nhóm hàng hóa nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV bao gồm Công nghiệp, Năng lượng và Nông sản; hỗ trợ chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng 1,08% lên 2.237 điểm. 

Như vậy, kết thúc quý I năm nay, chỉ số hàng hoá này đã tăng tới gần 6% so với ngày đầu năm, cho thấy xu hướng tăng giá của nhiều mặt hàng quan trọng. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 5.700 tỷ đồng mỗi ngày, thấp hơn 15% so với tuần trước đó.

Ca cao tiếp tục là mặt hàng dẫn dắt xu hướng thị trường khi đóng cửa tăng 9,25%, thiết lập đỉnh mới tại 9.766 USD/tấn. So với đầu năm nay, giá ca cao hiện đã tăng tới 128%. Ngoài ra, giá cà phê và đường cũng duy trì đà tăng mạnh trong tháng 3, chốt tuần với mức tăng 2 – 3%.

Cụ thể, giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên Sở New York chốt tuần tăng 2,16% lên 4.163 USD/tấn, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn trên Sở London tăng 3,6% lên 3.479 USD/tấn. MXV cho biết, tình trạng khan hiếm nguồn cung tại Việt Nam là yếu tố chính thúc đẩy giá cà phê Robusta nói riêng và thị trường cà phê nói chung liên tục tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết trong quý 1/2024, cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu tăng mạnh nhất. Cụ thể, nước ta đã xuất khẩu tổng cộng gần 800 nghìn tấn cà phê, tăng 44% về lượng, kim ngạch đạt 1,9 tỉ USD tăng đến 54%. Đây là giá trị xuất khẩu kỷ lục trong 3 tháng đầu năm của ngành cà phê. 

Với lượng cà phê xuất khẩu hiện tại theo tính toán, xuất khẩu cả niên vụ 2023/24 đã vượt 1 triệu tấn nên nguồn cung trong nước không còn nhiều, đây là yếu tố dẫn dắt xu hướng giá cà phê tiếp tục ở mức cao. Trong khi đó, Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa) cho biết, lượng cà phê xuất đi trong niên vụ 23/24 của nước ta ước tính giảm 20% so với niên vụ trước, xuống còn 1,33 triệu tấn; chủ yếu do điều kiện thời tiết bất lợi.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong cuối tuần trước (ngày 30/3), giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ hồi phục nhẹ sau ngày điều chỉnh giảm mạnh trước đó. Theo đó, giá thu mua cà phê trong nước dao động trong khoảng 98.100 -98.600 đồng/kg, mức giá cao chưa từng có trong tiền lệ của thị trường cà phê Việt Nam. MXV nhận định, vẫn còn dư địa để giá cà phê nội địa chinh phục mức đỉnh mới 100.000 đồng/kg, cho đến khi nguồn cung Robusta mới từ Indonesia và Brazil được đẩy ra thị trường.

Trong diễn biến đáng chú ý khác, giá dầu thô cũng đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng nhờ hỗ trợ kép từ triển vọng tiêu thụ tích cực hơn kết hợp với lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Cụ thể, dầu WTI tăng 2,59% lên mức 83,17 USD/thùng. Dầu Brent tăng 2,06% lên 87 USD/thùng.  

Như vậy, thị trường dầu thô đã kết thúc quý I năm nay với 3 tháng tăng giá liên tiếp. Đồng thời, mặt hàng này cũng đạt mức tăng giá 16% trong quý đầu năm. Theo MXV, đây được coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy việc hạn chế sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đang kiềm chế nguồn cung toàn cầu.  

Liên minh OPEC+ đã gia hạn việc cắt giảm nguồn cung khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày cho đến cuối tháng 6, củng cố kỳ vọng rằng dự trữ toàn cầu sẽ thu hẹp. Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi một số căng thẳng địa chính trị và tăng trưởng nhu cầu trên toàn thế giới trong tuần qua. 

MXV cho biết, trong tuần này, trọng tâm thị trường sẽ hướng về cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng OPEC+ diễn ra vào chiều tối ngày 3/4 theo giờ Việt Nam, nhằm đánh giá lại chính sách sản lượng của nhóm và thảo luận về kế hoạch trong tương lai.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)