sở giao dịch
hàng hóa việt nam

Tin tức

Bản tin TCKD ngày 01/07/2024: Giá ngô ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong vòng 1 năm

01/07/2024

 Đóng cửa tuần giao dịch cuối cùng của tháng 6, đà giảm giá mạnh của nhiều mặt hàng nguyên liệu quan trọng đã kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm 1,19% xuống còn 2.251 điểm, đồng thời chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5

Tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần qua hướng đến nhóm nông sản, với toàn bộ 7 mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, ngô là mặt hàng chịu sức ép mạnh nhất trong nhóm khi sụt giảm hơn 7%. Đây cũng là mức giảm hàng tuần lớn nhất được ghi nhận kể từ đầu tháng 7/2023. 

MXV cho biết, sức ép từ hai báo cáo Tồn kho Ngũ cốc hàng quý và Diện tích gieo trồng được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố vào cuối tuần trước là nguyên nhân chính đã thúc đẩy lực bán trên thị trường.

Theo đó, tồn kho ngô của Mỹ tính tới ngày 1/6 đạt 4,99 tỷ giạ, cao hơn đáng kể so với dự đoán trung bình của thị trường. Đồng thời, nông dân Mỹ cũng ước tính đã trồng 91,48 triệu mẫu ngô cho vụ thu hoạch năm nay, tăng mạnh so với mức ước tính vào hồi tháng 3. Triển vọng nguồn cung tích cực tại Mỹ nhờ diện tích canh tác lớn hơn dự kiến đã gây áp lực lớn lên giá ngô.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong ngày 28/6, giá ngô Nam Mỹ nhập khẩu về cảng nước ta có xu hướng tăng nhẹ. Tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao tháng 8 và 9 ở mức 6.250 – 6.300 đồng/kg. Đối với kỳ hạn giao quý IV, giá chào bán dao động ở khoảng 6.350 – 6.500 đồng/kg. Trong khi đó, giá giao dịch tại cảng Cái Lân ghi nhận cao hơn khoảng 100 đồng/kg so với tại cảng Vũng Tàu.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý, MXV nhận định, tuần này tâm điểm của thị trường sẽ đổ dồn vào biên bản cuộc họp lãi suất tháng 5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố vào rạng sáng thứ Năm. Biên bản này sẽ cho thấy cái nhìn rõ hơn về lập trường chính sách của các quan chức FED trong cuộc họp vừa qua. 

Tới thứ Sáu, Mỹ sẽ công bố bảng lương phi nông nghiệp tháng 6. Đây là một trong những dữ liệu quan trọng tác động tới kỳ vọng của  thị trường đối với thời điểm FED hạ lãi suất, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới giá kim loại quý như bạc, bạch kim.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)